‘เอไอเอส’ ดันไอโอทีพลิกโฉมธุรกิจประกัน

‘เอไอเอส’ ดันไอโอทีพลิกโฉมธุรกิจประกัน

“เอไอเอส” เร่งเกมลุยตลาดลูกค้าองค์กร ดันนวัตกรรม ไอโอที ปฏิวัติวงการประกันภัย จับมือ “ประกันภัยไทยวิวัฒน์” นำ “เอ็นบี-ไอโอที” เสริมแกร่งประกันรถเปิดปิด คาดลูกค้ารายใหม่มีโอกาสโต 100%

นายยงสิทธิ์ โรจน์ศรีกุล หัวหน้าคณะผู้บริหารกลุ่มลูกค้าองค์กร บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส หรือ เอไอเอส กล่าวว่า เอไอเอสได้ทยอยขยายฐานตลาดบริการโซลูชั่นอินเทอร์เน็ตออฟธิงส์(ไอโอที) ให้กับลูกค้าธุรกิจองค์กรในภาคอุตสาหกรรมต่างๆ อย่างต่อเนื่อง

ล่าสุดจับมือกับบมจ.ประกันภัยไทยวิวัฒน์นำ “NB-IoT Motor Tracker for UBI” โซลูชั่นติดตามยานพาหนะด้วยเครือข่ายเอ็นบี-ไอโอที(NB-IoT) เข้ามาเสริมขีดความสามารถให้กับบริการประกันรถเปิดปิดซึ่งถูกออกแบบมาเพื่อตอบไลฟ์สไตล์ผู้ใช้รถยนต์ยุคดิจิทัลที่ต้องการควบคุมค่าใช้จ่ายโดยสามารถจ่ายค่าเบี้ยประกันตามการใช้งานจริง (Pay As You Drive) ซึ่งทำให้ลดค่าใช้จ่ายค่าเบี้ยประกันไปได้ถึง 40% 

เขากล่าวว่า อุปกรณ์ที่นำไปติดตั้งในรถยนต์ของผู้ใช้บริการจะสามารถส่งข้อมูลได้แบบเรียลไทม์ผ่านเครือข่ายเอ็นบี-ไอโอที  เมื่อมีการสตาร์ทและดับเครื่องประกันนั้นๆก็จะเปิดและปิดให้โดยอัตโนมัติทำให้บริษัทประกันภัยได้รับข้อมูลที่มีความแม่นยำถูกต้องและให้การดูแลลูกค้าขององค์กรได้อย่างเต็มประสิทธิภาพเอไอเอสเตรียมทดลองวางจำหน่าย NB-IoT Motor Tracker  ผ่าน AIS Shop และ AIS Online Store เพื่อให้ลูกค้าสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้ตามความต้องการ

เอไอเอสวางตำแหน่งเป็น โซลูชั่นโพรวายเดอร์ การให้บริการครอบคลุมตั้งแต่การจัดหาอุปกรณ์ดีไวซ์แพลตฟอร์มไอโอทีการออกแบบซอฟต์แวร์แอพพลิเคชั่นระบบคลาวด์สำหรับการประมวลผลและจัดเก็บข้อมูล, อีซิมใช้งานกับอุปกรณ์ไอโอทีบนเครือข่ายเอไอเอสเอ็นบี-ไอโอทีที่ครอบคลุม 77 จังหวัดทั่วประเทศ 

พร้อมกันนี้ให้คำปรึกษากับทุกองค์กรที่สนใจนำไอโอทีไปใช้ในการทำงานรวมไปถึงการขยายผลการเข้าถึงเทคโนโลยีไอโอทีไปยังกลุ่มลูกค้าทั่วไป สำหรับโมเดลรายได้จะมาจากการให้บริการโซลูชั่นและพัฒนาแพลตฟอร์มให้กับลูกค้าธุรกิจขณะนี้มีหลายโครงการอยู่ระหว่างการพัฒนาและกำลังทยอยปรับใช้โซลูชั่นให้กับลูกค้ารายใหม่ๆ ทุกเดือน

นายจีรพันธ์อัศวะธนกุลประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่บมจ.ประกันภัยไทยวิวัฒน์กล่าวว่าความร่วมมือกับเอไอเอสครั้งนี้จะมีส่วนสำคัญช่วยยกระดับผลิตภัณฑ์ประกันรถเปิดปิดของบริษัทเพิ่มขีดความสามารถการใช้งานเปิดปิดจากผู้ใช้งานแบบเดิมทำให้ประกันภัยไทยวิวัฒน์ได้รับข้อมูลที่ถูกต้องแม่นยำและสามารถให้บริการลูกค้าของเราได้อย่างมีประสิทธิภาพซึ่งจะช่วยให้ผู้บริโภคมีความสะดวกสบายไร้ความกังวลใช้ชีวิตได้ตามไลฟ์สไตล์ที่ต้องการอย่างมีอิสระ 

“ภายใต้ความร่วมมือในครั้งนี้จะทำให้ลูกค้าได้รับประสบการณ์ด้านการประกันภัยรถยนต์ที่ดีทั้งยังเป็นตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์คนไทยยุคดิจิทัล”

สำหรับโซลูชั่น NB-IoT Motor Tracker for UBI จะทำงานโดยใช้เทคโนโลยีติดตามการทำงานของยานพาหนะบนเครือข่าย NB-IoT เมื่อมีการสตาร์ทรถยนต์อุปกรณ์ไอโอทีจะส่งค่า Engine Start ผ่านแพลตฟอร์ม AIS IoT และมาประมวลผลยัง Thaivivat Server พร้อมแจ้งเตือนไปยังแอปพลิเคชัน Thaivivat Motor เพื่อเริ่มต้นเปิดประกันภัยโดยอัตโนมัติและเมื่อดับเครื่องยนต์อุปกรณ์ไอโอทีก็จะส่งค่า Engine Stop กลับมาอีกครั้งเพื่อปิดประกันให้อัตโนมัติเช่นกัน 

ดังนั้นจะช่วยอำนวยความสะดวกให้ลูกค้าของประกันภัยไทยวิวัฒน์ไม่ต้องเสียเวลาเปิด-ปิดด้วยตัวเองอีกต่อไปหรือในกรณีรถอยู่ในพื้นที่ห่างไกลอุปกรณ์จะเก็บข้อมูลไว้และเมื่อเชื่อมต่อสัญญาณ NB-IoT อีกครั้งก็จะส่งข้อมูลให้กับระบบทันทีจึงได้ความแม่นยำและความถูกต้องของข้อมูลสูงช่วยให้ลูกค้าได้รับความคุ้มครองและจ่ายค่าเบี้ยประกันตามการใช้งานจริงขับค่อยจ่ายไม่ขับไม่ต้องจ่ายประหยัดค่าเบี้ยประกันรถยนต์ไปได้ถึง 40%

ทั้งนี้ลูกค้าที่ซื้อประกันรถเปิดปิดดังกล่าวจะได้รับอุปกรณ์ NB-IoT Motor Tracker for UBI พร้อมอินเทอร์เน็ตเพื่อใช้งานตลอดระยะเวลาเอาประกันได้ทันที! ติดตั้งง่ายเพียงเสียบอุปกรณ์เข้ากับ USB Port ในรถยนต์ก็พร้อมใช้งานทันทีถือเป็นการนำนวัตกรรมดิจิทัลที่ยกระดับผลิตภัณฑ์ประกันภัยให้เกิดประโยชน์สูงสุด

ปัจจุบันมีลูกค้าเลือกใช้บริการผลิตภัณฑ์ประกันรถเปิดปิดกว่า 1แสนกรมธรรม์คาดว่าความร่วมมือครั้งนี้จะทำให้ลูกค้ารายใหม่เติบโตได้อีก 100%