มิตซูฯ ยันปักธงผลิต-พัฒนา รถยนต์ไฟฟ้าในไทย

มิตซูฯ ยันปักธงผลิต-พัฒนา รถยนต์ไฟฟ้าในไทย

"มิตซูบิชิ มอเตอร์ส" หารือ "สมคิด" ยันปักธงผลิต-พัฒนา รถยนต์ไฟฟ้าในไทย กำเงินลงทุน กว่า 2 หมื่นล้านบาท ปรับปรุงโรงงาน เริ่มการผลิตปลั๊กอินไฮบริดปี 2564

เมื่อวันที่ 1 ส.ค.62 นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง เปิดเผยภายหลังนายโอซามุ มาสุโกะ (Mr. Osamu Masuko) ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส คอร์ปอเรชั่น ประเทศญี่ปุ่น (Mitsubishi Motors Corporation: MMC) หารือกับนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ที่ทำเนียบรัฐบาลว่าผู้บริหารมิตซูบิชิได้เดินทางมายังประเทศไทยเพื่อเฉลิมฉลองการส่งออกรถยนต์จากประเทศไทยได้ครบ 4 ล้านคัน และยืนยันแผนลงทุนรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทยอย่างชัดเจนเพื่อเป็นฐานในการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าเพื่อส่งออกไปยังประเทศอื่นๆในภูมิภาค

ทั้งนี้ ผู้บริการของมิตซูบิชิ มอเตอร์สฯ กล่าวว่าได้เตรียมวงเงินลงทุนเอาไว้ประมาณ 2 หมื่นล้านบาทเพื่อลงทุนเพิ่มเติมในประเทศไทย โดยในส่วนแรกวงเงินประมาณ 7,000 ล้านบาทจะใช้ในการปรับปรุงโรงงานและไลน์การผลิตเดิม ส่วนอีก 13,000 ล้านบาท จะลงทุนในการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า 3 ประเภท ได้แก่รถยนต์ปลั๊กอินไฮบริด(Plug-in Hybrid Electric Vehicle: PHEV) ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากคณะกรรมการส่งเสริมลงทุน (บีโอไอ) โดยจะเริ่มทำการผลิตได้ในปี 2564 ใช้เงินลงทุน ประมาณ 3,130 ล้านบาท ส่วนรถยนต์ไฟฟ้าอีก 2 ประเภทคือรถยนต์ ยานยนต์ไฟฟ้าไฮบริด (HEV) และรถยนต์ไฟฟ้าแบบแบตเตอรี่ (BEV) บริษัทมิตซูบิชิฯอยู่ระหว่างการขออนุมัติส่งเสริมการลงทุนจากบีโอไอ

“มิตซูบิชิฯ ถือเป็นบริษัทญี่ปุ่นรายแรกที่เข้ามาลงทุนในด้านนี้ โดยการลงทุนของในอุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทยอย่างต่อเนื่องถือเป็นเรื่องที่น่ายินดี เพราะสอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลไทยที่ต้องการให้อุตสาหกรรมรถยนต์ในประเทศ มุ่งไปสู่ยานยนต์นวัตกรรมอนาคต อันจะมีส่วนช่วยส่งเสริมให้อุตสาหกรรมรถยนต์มีการเติบโตที่ยั่งยืน และสอดคล้องกับเทรนด์ของอุตสาหกรรมรถยนต์ทั่วโลกที่มีแนวโน้มจะใช้รถยนต์ไฟฟ้ามากขึ้น”นายกอบศักดิ์ กล่าว