ผ่ายุทธศาสตร์ 'นิวเซ็นทรัลนิวรีเทล' จัดทัพลุยค้าปลีกโลก!

ผ่ายุทธศาสตร์ 'นิวเซ็นทรัลนิวรีเทล' จัดทัพลุยค้าปลีกโลก!

บิ๊กสเต็ป!! อาณาจักรค้าปลีกกลุ่มเซ็นทรัลของตระกูลจิราธิวัฒน์ ในทศวรรษที่ 8 กำลังจะก้าวเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ด้วยการรวมธุรกิจค้าปลีกในประเทศไทย เวียดนาม และอิตาลี มาอยู่ ภายใต้การดำเนินงานและบริหารของ “เซ็นทรัล รีเทล”

ในฐานะโฮลดิ้งคัมปะนี!! เป็นแกนนำขับเคลื่อนธุรกิจค้าปลีกกลุ่มเซ็นทรัลที่มีสถานะทางการเงินที่แข็งแกร่งขยายตลาดอื่นๆ ผ่านการค้าปลีกหลากหลายรูปแบบสร้างการเติบโตได้อย่างมีศักยภาพ

ทศ จิราธิวัฒน์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด หรือ เซ็นทรัล รีเทล (Central Retail) กล่าวว่า 3 ปีที่ผ่านมาเซ็นทรัลได้ปรับโครงสร้างและเตรียมตัวในการนำเซ็นทรัลรีเทลเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เป็นไปตามยุทธศาสตร์ นิวเซ็นทรัล นิวรีเทล- New Central New Retail” ปฐมบทใหม่แห่งวงการค้าปลีกที่ไร้พรมแดนและไร้ขีดจำกัด!! ด้วยเป้าหมายสร้างโอกาสเติบโตอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน

เซ็นทรัล องค์กร 72 ปี เป็นหนึ่งในกลุ่มธุรกิจที่ประสบความสำเร็จระดับโลก มีนวัตกรรม และการเปลี่ยนแปลงตลอด 7 ทศวรรษที่ผ่านมา จากนี้จะเป็นอีกหนึ่งประวัติศาสตร์ของธุรกิจสัญชาติไทยในตลาดค้าปลีกระดับโลก

ก่อนหน้านี้ ธุรกิจในกลุ่มเซ็นทรัลอย่างโรงแรมและรีสอร์ทในเครือเซ็นทารา ภายใต้ บริษัท โรงแรมเซ็นทรัลพลาซา จำกัด (มหาชน) หรือเซ็นเทล เข้าตลาดฯ ตั้งแต่ปี 2533 จากมูลค่า 1,600 ล้านบาท ปี 2562 มาร์เก็ตแคป 46,575 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 29.1 เท่า ขณะที่ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เพื่อการพาณิชย์ หรือศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา ภายใต้บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอ็น เข้าตลาดฯ ปี2538 จากมูลค่า 8,900 ล้านบาท ปัจจุบันมาร์เก็ตแคป 332,112 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 37.3 เท่า

ประสาร ไตรรัตน์วรกุล ประธานกรรมการ เซ็นทรัล รีเทล ย้ำว่า เป็นเวลาที่เหมาะสมและพร้อมที่สุดสำหรับ เซ็นทรัล รีเทล จะเข้าเป็นบริษัทมหาชน แม้เศรษฐกิจโลก ภูมิภาค และประเทศไทย เป็นที่จับตาถึงภาวะชะลอตัว!! แต่มีหลายปัจจัยสนับสนุน

ทั้งแนวโน้มการขยายตัวของเมือง โครงสร้างประชากรวัยทำงาน การบริโภคภาคเอกชน ส่งผลต่อกำลังซื้อและเศรษฐกิจ รวมถึงการเติบโตของภาคการท่องเที่ยวไทยซึ่งกรุงเทพฯ เป็น 1 ใน 20 เมืองท่องเที่ยวยอดนิยมของโลก ขณะที่จำนวนนักท่องเที่ยวมาเยือนไทยคาดการณ์แตะ 52 ล้านคนในปี 2566 จาก 37.4 ล้านคนในปีที่ผ่านมา ล้วนสร้างโอกาสธุรกิจ!!

ญนน์ โภคทรัพย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เซ็นทรัล รีเทล กล่าวว่า รากฐานอันแข็งแกร่งของ เซ็นทรัล รีเทล นำไปสู่ความพร้อมในการต่อยอดและยกระดับศักยภาพการแข่งขันและเติบโตครั้งใหม่!! ที่เรียกว่า Central Retail Economy  ประกอบด้วย 3 หัวใจหลัก ได้แก่ Business Highlights ความโดดเด่นในฐานะผู้นำตลาดค้าปลีก Thriving Ecosystem ระบบนิเวศที่เชื่อมโยงแต่ละโมเดลทางธุรกิจเข้าไว้ด้วยกันนำไปสู่การเติบโตอย่างยั่งยืนของทุกผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย และ Clear Positioning to Win กลยุทธ์ที่ชัดเจนเพื่อนำไปสู่ความสำเร็จตามเป้าหมาย

โลกการค้าในปัจจุบันและอนาคตมีการเปลี่ยนแปลงมหาศาล เป็นยุคของพันธมิตรและความร่วมมือระดับอินเตอร์เนชั่นแนล สถานะเซ็นทรัลวันนี้เป็นโกลบอลสเกล มีลูกค้าทั่วโลก ซึ่งธุรกิจทั่วโลกก็อยากคุยกับบริษัทในตลาดฯ มากกว่า เพราะเคลียร์ โปร่งใส ตรวจสอบได้ การเข้าตลาดฯ ของเซ็นทรัลรีเทล จะเป็นการตอกย้ำศักยภาพและเอื้อต่อการขับเคลื่อนธุรกิจ สามารถระดมทุน มีเครื่องมือทางการเงินหลากหลายรูปแบบ ต่อยอดสร้างประโยชน์จากมาร์เก็ตแคป

โครงสร้างใหม่ “เซ็นทรัล รีเทล” วางโมเดลธุรกิจ ครอบคลุม 3 กลุ่มหลัก ได้แก่ แฟชั่น ฮาร์ดไลน์ ฟู้ด (Multi-category) ในหลากหลายรูปแบบ (Multi-format) ทั้งในและต่างประเทศ (Multi-market) ซึ่งทั้งหมดนี้ได้พัฒนา ต่อยอด และเชื่อมทุกประสบการณ์ชอปปิงของลูกค้า ด้วยการสร้างประสบการณ์ใหม่ที่เรียกว่า Central Retail Experience

ทั้งนี้ การพัฒนาโครงสร้างองค์กร การสร้างธุรกิจใหม่ โดยเฉพาะการพัฒนาแพลตฟอร์มสู่ “Customer-Centric Omnichannel Platform” พร้อมเติมเต็มทุกประสบการณ์ของลูกค้ายุคดิจิทัล และเป็นศูนย์กลางสำหรับการใช้ชีวิตให้ทุกคนภายใต้แนวคิด “Central of Life”

อย่างไรก็ดี กลุ่มเซ็นทรัลยังคงเดินหน้าขยายเครือข่ายร้านค้าปลีก (ออฟไลน์) และแพลตฟอร์มออนไลน์ในทุกธุรกิจ ด้วยงบลงทุน 40,000-50,000 ล้านบาทต่อปี เพื่อรักษาระดับการเติบโตของกลุ่มเซ็นทรัลในระดับ 8% ต่อปี หรือเติบโตสูงกว่าจีดีพีอย่างน้อย 1.8-2 เท่า

ปัจจุบัน (ณ 31 มี.ค.2562) ธุรกิจค้าปลีกของเซ็นทรัล รีเทล ครอบคลุม 51 จังหวัดทั่วประเทศไทยด้วยเครือข่ายห้างสรรพสินค้า ร้านสะดวกซื้อ ร้านขายสินค้าเฉพาะทาง ซูเปอร์มาร์เก็ต ฯลฯ รวม 3,795 แห่ง มีห้างสรรพสินค้า 9 แห่งใน 8 เมืองยุทธศาสตร์ของอิตาลี มีไฮเปอร์มาร์เก็ต และร้านขายสินค้าเฉพาะทางรวม 125 แห่ง ใน 37 เมืองในเวียดนาม สร้างรายได้รวม (Total Gross Revenue) 240,297 ล้านบาทในปีที่ผ่านมา

--------------------

ยื่นไฟลิ่งภายในปี 62

เมื่อวันที่ 26 ก.ค. บริษัท โรบินสัน จำกัด (มหาชน) หรือ ROBINS ได้รับหนังสือแจ้งจาก บริษัท เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด “Central Retail” ผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของ ROBINS เรื่องการปรับโครงสร้างธุรกิจ เพื่อเตรียมความพร้อมในการเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนต่อประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรกและการนำหุ้นของ Central Retail เข้าจดทะเบียนในตลาดฯ (“การทำ IPO”)

การระดมทุนผ่านการทำ IPO จะเกิดขึ้นพร้อมการทำคำเสนอซื้อหุ้นทั้งหมดของ ROBINS ที่ถือโดยผู้ถือหุ้นรายอื่น (“การทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์”) โดยแลกกับหุ้นสามัญเพิ่มทุนของ Central Retail (Share Swap) โดยอัตราแลกหุ้นของ ROBINS กับหุ้นสามัญเพิ่มทุนของ Central Retail จะคำนวณจากราคาหุ้นของ ROBINS ที่ราคาเสนอซื้อที่ 66.50 บาทต่อหุ้น หารด้วยราคาหุ้น IPO สุดท้ายของ Central Retail และจะไม่มีการชําระค่าตอบแทนในรูปของตัวเงิน เพื่อให้ Central Retail เป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดฯ เพียงบริษัทเดียว Central Retail จึงได้เสนอให้เพิกถอนหุ้นของ ROBINS ออกจากการเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนในตลาดฯ เมื่อการทำ IPO และการทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์เสร็จสมบูรณ์ โดย Central Retail จะเป็นผู้ทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์เพื่อเพิกถอนหลักทรัพย์ภายใต้กระบวนการทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ ผู้ถือหุ้นของ ROBINS ที่ตอบรับการทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์จะกลายมาเป็นผู้ถือหุ้นของ Central Retail และจะยังคงเป็นเจ้าของ ROBINS โดยทางอ้อมผ่านการถือหุ้นใน Central Retail

โดยเซ็นทรัลรีเทลจะยื่นไฟลิ่งภายในปีนี้