ไม่เป็นธรรม ร้องผู้ตรวจฯ 7 รมต.ไม่ต้องยื่นทรัพย์สิน

ไม่เป็นธรรม ร้องผู้ตรวจฯ 7 รมต.ไม่ต้องยื่นทรัพย์สิน

“เรืองไกร” ยื่นผู้ตรวจฯ ส่งศาลวินิจฉัยกฎหมาย ป.ป.ช. ขัดรัฐธรรมนูญ หลัง 7 รมต.ไม่ต้องยื่นบัญชีทรัพย์สิน แต่อีก 700 กว่าคนในสภาฯต้องยื่น ชี้ไม่เป็นธรรม ขัดหลักเสมอภาค

นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีตสมาชิกพรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) เข้ายื่นหนังสือต่อผู้ตรวจการแผ่นดิน เพื่อเสนอเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญเพื่อให้วินิจฉัยว่า บทบัญญัติแห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2561 มาตรา 105 มีปัญหาเกี่ยวกับความชอบด้วยรัฐธรรมนูญ มาตรา 26 , 27 202 , 207 , 223 , 229 ,233 , 239 , 241 และ 246 หรือไม่

นายเรืองไกร กล่าวว่า กฎหมายป.ป.ช. มาตรา 105 ระบุว่า การยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินต่อคณะกรรมการป.ป.ช. หากเป็นผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองที่เป็นต่อเนื่อง หรือพ้นตำแหน่งไม่เกิน 1 เดือน ไม่ต้องยื่นบัญชีทรัพย์สิน โดยเรื่องดังกล่าวนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ได้อธิบายแล้วว่ามี 7 คน ไม่ต้องยื่นบัญชีทรัพย์สิน และหนี้สินคือ ประกอบด้วย 1.พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม 2.พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี 3.นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี 4.นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี 5.พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย 6.นายดอน ปรมัตถ์วินัย รมว.ต่างประเทศ 7.พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รมช.กลาโหม

“ผมเห็นว่ากฎหมายดังกล่าวเป็นกรณีที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ มาตรา 26 และ 27 เป็นกฎหมายที่ไม่ได้ใช้บังคับกับทุกคนอย่างเสมอภาค รวมทั้งมีการเลือกสถานะบุคคล ไปแยกว่าคนเก่าไม่ต้องยื่นแต่อีก 700 กว่าคนในสภาฯต้องยื่นบัญชีทรัพย์สิน ซึ่งไม่มีความเป็นธรรม จึงขอให้ผู้ตรวจการแผ่นดิน ส่งเรื่องไปที่ศาลรัฐธรรมนูญเพื่อวินิจฉัยว่ากฎหมายป.ป.ช. ในบทบัญญัติดังกล่าวขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่”นายเรืองไกรกล่าว