'ปอมเอโอ' ร่วมวง 'เออาร์เอฟ' ถกสถานการณ์เอเชีย-แปซิฟิก

'ปอมเอโอ' ร่วมวง 'เออาร์เอฟ' ถกสถานการณ์เอเชีย-แปซิฟิก

ปอมเปโอ เยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ในตำแหน่งรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ เตรียมร่วมประชุมเออาร์เอฟ ถกสถานการณ์ความมั่นคงในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก

นางสาวบุษฎี สันติพิทักษ์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่า นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ ได้เดินทางถึงประเทศไทยแล้วเมื่อเวลา 0.30 น.ของวันนี้ (1 ส.ค.)  ซึ่งเป็นการเยือนไทยอย่างเป็นทางการ ในฐานะแขกของกระทรวงการต่างประเทศ ในระหว่างวันที่ 31 กรกฎาคม – 3 สิงหาคม 2562 เพื่อเข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนกับประเทศคู่เจรจา (พีเอ็มซี) และการประชุมอาเซียนว่าด้วยความร่วมมือด้านการเมืองและความมั่นคงในภูมิภาคเอเชีย – แปซิฟิก (เออาร์เอฟ) ในวันพรุ่งนี้ ซึ่งเป็นเวทีการหารือสถานการณ์ความมั่นคงในภูมิภาคที่อยู่ในความสนใจของประเทศสมาชิก ซึ่งถือเป็นการเยือนไทยอย่างเป็นทางการครั้งแรกของนายปอมเปโอ ในฐานะรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ

นางสาวบุษฎี กล่าวว่า ในวันเดียวกัน เวลา 17.30 น. นายปอมเปโอมีกำหนดพบหารือทวิภาคีกับนายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เพื่อกระชับความสัมพันธ์ และเสริมสร้างความร่วมมือไทย-สหรัฐทั้งในระดับทวิภาคีและภูมิภาคให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น รวมทั้งแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นเกี่ยวกับประเด็นระหว่างประเทศที่ทั้งสองฝ่ายให้ความสำคัญ และทั้งสองจะแถลงข่าวร่วมผลการเยือนร่วมกัน