'จีน' เชื่อมั่น 'รัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์'

'จีน' เชื่อมั่น 'รัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์'

'หวัง อี้' เชื่อมั่นประเทศไทยภายใต้การบริหารของรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ หนุนศก. ไทย และการทำหน้าที่ประธานอาเซียนปี2562 ด้าน รมว. ดอน หยิบปัญหาน้ำโขงแล้งขึ้นหารือ หวังให้เกิดการบริหารจัดการน้ำยั่งยืนร่วมกัน

นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ พร้อมด้วยนายหวัง อี้ มนตรีแห่งรัฐและรัฐมนตรีต่างประเทศจีน ได้ร่วมกันแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนภายหลังการหารือทวิภาคีในค่ำวานนี้ (31 ก.ค.) ระหว่างการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนกับคู่เจรจา (จีน) โดยนายดอน กล่าวว่า การหารือครอบคลุมประเด็นความร่วมมือที่สร้างสรรค์และเป็นประโยชน์ระหว่างไทย-จีน อันจะส่งผลไปยังอาเซียนด้วย รวมไปถึงประเด็นปัญหาปริมาณน้ำในแม่น้ำโขงที่ลดลงที่เกิดขึ้นเมื่อ 2 สัปดาห์ก่อน ก็ได้ถูกหยิบยกขึ้นพูดคุยในระดับหนึ่ง เนื่องจากแม่น้ำโขงเป็นสายน้ำแห่งชีวิตที่เชื่อมโยงจีน ไทย และบางประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยทางจีนก็การปล่อยน้ำจากเขื่อนจิ่งหงไหลสู่แม่น้ำโขง เพื่อบรรเทาปัญหาให้เบาบางลง

"ในการหารือยังได้พูดถึงการบริหารจัดการน้ำในลุ่มน้ำโขงอย่างยั่งยืน ภายใต้กลไกความร่วมมือที่มีอยู่ เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์น้ำโขงประสบภัยแห้งขึ้นอีก และประชาชนไม่ต้องเดือดร้อนอย่างที่ผ่านมา" นายดอนกล่าวว่า 

ด้านหวัง อี้ กล่าวว่า ประเทศไทยถือว่าเป็นบ้านใกล้เรือนเคียงที่ดีที่สุดหนึ่งประเทศของจีน ในนามของรัฐบาลจีนขอแสดงความยินดีอีกครั้งหนึ่ง เนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว นอกจากนี้ ยังได้จัดตั้งรัฐบาลใหม่ขึ้นภายใต้การดำเนินงานของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ทำให้เชื่อมั่นว่า ประเทศไทยจะเกิดการพัฒนาให้เกิดก้าวหน้าและประสบความสำเร็จมากยิ่งขึ้น 

หวัง อี้ กล่าวว่า ในการหารือทวิภาคีได้เห็นพ้องกันที่จะผลักดันความร่วมมือทางเศรษฐกิจให้ต่อเนื่อง โดยตนขอพูด 3 ประโยชน์ที่จะเป็นเป้าหมายการพัฒนาความสัมพันธ์ของ 2 ประเทศในอนาคต ได่แก่ 1.จีนกับไทยต้องเป็นผู้สานต่อมิตรภาพที่พิเศษ เพื่อส่งเสริมความเป็นหุ้นส่วนแบบรอบด้าน เพื่อให้เกิดความร่วมมือรูปแบบใหม่ในยุคใหม่ 2.จีนกับไทยต้องเป็นผู้นำร่องและเป็นต้นแบบความร่วมมือที่มีให้กับอาเซียน และ3.จีนกับไทยต้องเป็นผู้บุกเบิกความร่วมมือให้ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อย่างลึกซึ้งและกว้างไกลมากยิ่งขึ้น โดยเราต้องรวบรวมสิ่งที่ต้องการให้เกิดการส่งเสริมพัฒนา เพื่อผลักดันความร่วมมือเอเชียตะวันออก (อีเอเอส) ให้ไปไกล อย่างไรก็ตาม จีนจะให้การสนับสนุนการทำหน้าที่ประธานอาเซียนทั้งปี 2562  

ทั้งนี้ รัฐมนตรีต่างประเทศจีน ได้กล่าวเสริมตอนท้ายว่า ในความร่วมมือกันจัดการกับปัญหาแม่น้ำโขงประสบภัยแล้งนั้น จีนมองว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นความปัญหาร่วมกัน ซึ่งความทุกข์ของประชาชนไทยก็ได้สร้างความทุกข์ใจให้กับจีนด้วย แม้ว่า ขณะนี้แม่น้ำหลานชางเจียงของจีน ต้นกำเหนิดแม่น้ำโขงก็ประสบภัยแล้งเช่นกัน แต่จีนก็ปล่อยน้ำจากแม่น้ำดังกล่าวให้ไหลสู่แม่น้ำโขง โดยเป็นปริมาณน้ำที่ปล่อยออกมาก็มากกว่าปีก่อนๆ หวังช่วยบรรเทาปัญหาดังกล่าว และจีนก็พร้อมจะให้ความร่วมมือร่วมกับไทยในเรื่องการบริหารจัดการน้ำที่ยั่งยืน

————