‘เอสซีจี กัมพูชา’ โกยกว่า 200 ล้านดอลล์

‘เอสซีจี กัมพูชา’ โกยกว่า 200 ล้านดอลล์

“เอสซีจี” บริษัทยักษ์ใหญ่ของไทย กวาดรายได้กว่า 200 ล้านดอลลาร์จากการดำเนินงานในกัมพูชา ช่วงครึ่งแรกของปีนี้ อานิสงส์จากอุตสาหกรรมก่อสร้างบูม หนุนธุรกิจปูนซีเมนต์คึกคัก

บริษัท ปูนซิเมนต์ไทย (เอสซีจี) รายงานผลประกอบการในกัมพูชาเมื่อเร็ว ๆ นี้ว่า มีรายได้ยอดขายปูนซีเมนต์ 226 ล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 11% จากช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว โดยรายได้ส่วนใหญ่มาจากธุรกิจปูนซีเมนต์ในกัมพูชา และว่าในไตรมาส 2 บริษัทมีรายได้ในตลาดดังกล่าวราว 116 ล้านดอลลาร์

รายงานผลประกอบการของเอสซีจี ระบุด้วยว่า ในภูมิภาคอาเซียน (ไม่รวมประเทศไทย) บริษัทมีรายได้จากยอดขายในไตรมาส 2 ของปีนี้ลดลง 7%

ในขณะที่ภาคอุตสาหกรรมก่อสร้างของกัมพูชากำลังเฟื่องฟูในปัจจุบัน เอสซีจีได้ตั้งบริษัทลูก 6 รายในกัมพูชา ได้แก่ กัมปอต ซีเมนต์, คอนกรีต รูฟ คัมโบเดีย, ซีแพค คัมโบเดีย, ซีแพค แพลงก์ คัมโบเดีย, นาวา-ซีเอเอ็ม และเอสซีจี เทรดดิ้ง คัมพะนี (กัมพูชา) ซึ่งทั้ง 6 รายล้วนดำเนินการเกี่ยวกับวัสดุก่อสร้าง

นายสมหวัง แม้นพิมลชัย ผู้บริหารบริษัทเอสซีจีกัมพูชา กล่าวว่า เมื่อไม่นานนี้ บริษัทได้เปิดตัวกลยุทธ์ “อินทีเรียร์ โซลูชั่น” เพื่อเสริมความแข็งแกร่งและขยายธุรกิจของตนในกัมพูชากลยุทธ์นี้ประกอบด้วยบริการออกแบบและบริการคัดเลือกวัสดุก่อสร้าง ซึ่งดำเนินงานโดยนักออกแบบประสบการณ์สูงทั้งด้านอาคารที่อยู่อาศัยและอาคารพาณิชย์

“อินทีเรียร์ โซลูชั่น มีเป้าหมายเพื่อยกมาตรฐานของอุตสาหกรรมการตกแต่งภายในและการก่อสร้างในกัมพูชา”

นายชีพ สีพเพ็ง ผู้จัดการทั่วไปสมาคมผู้ก่อสร้างกัมพูชา กล่าวว่า เนื่องด้วยภาคการก่อสร้างของกัมพูชากำลังเติบโต ความต้องการวัสดุก่อสร้างจึงเพิ่มขึ้นตามไปด้วย “ความต้องการวัสดุก่อสร้างกำลังขยายตัว โดยเฉพาะในเมืองสีหนุวิลล์”

รายงานล่าสุดของกระทรวงการจัดการที่ดิน การวางผังเมือง และการก่อสร้างกัมพูชา ระบุว่า ทางการได้อนุมัติโครงการก่อสร้างทั้งหมด 2,047 โครงการทั่วประเทศ มูลค่าราว 3,390 ล้านดอลลาร์ในช่วงครึ่งแรกของปีนี้

ตัวเลขดังกล่าวนับว่าเพิ่มขึ้น 57.57% จากช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว ซึ่งมีการอนุมัติโครงการก่อสร้างรวม 1,643 โครงการ มูลค่าราว 2,125 ล้านดอลลาร์