'คมนาคม' สั่งทบทวนของบลงทุนปี'63

'คมนาคม' สั่งทบทวนของบลงทุนปี'63

"คมนาคม" สั่งทบทวนของบลงทุนปี 2563 ลั่นหากโครงการยังไม่พร้อมอย่าเสนอ พร้อมเร่งแต่งตั้งโยกย้ายผู้บริหารระดับสูง 5 ตำแหน่ง

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยหลังเป็นประธานการประชุมมอบนโยบายงบประมาณในวันนี้ (31 ก.ค.) โดยระบุว่า ขณะนี้ได้มอบหมายให้ทุกหน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคมกลับไปทบทวนกรอบการของบประมาณประจำปีงบประมาณ 2563 ที่เคยเสนอขอประมาณ 4.2 แสนล้านบาทอีกครั้ง โดยขอให้แล้วเสร็จเพื่อรายงานกลับมาภายในวันที่ 6 ส.ค.2562 เนื่องจากต้องเสนอไปยังสำนักงบประมาณไม่เกินวันที่ 9 ส.ค.2562

โดยการหารือครั้งนี้สำนักงบประมาณ กระทรวงการคลัง ได้มาร่วมให้แนวทางจัดทำงบประมาณรายจ่าย ซึ่งเสนอขอให้พิจารณาความพร้อมของโครงการก่อนยื่นของบประมาณ ถ้าไม่พร้อมก็อย่าเสนอ เพราะไม่เช่นนั้นจะมาลดทอนการทำงานของหน่วยงานเอง และทำให้การของบประมาณในปีถัดไปไม่ได้รับการพิจารณา

สำหรับการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการแทนผู้ที่จะเกษียณอายุในปีงบประมาณ 2563 ตนได้มอบหมายให้นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงคมนาคม เป็นผู้ดำเนินการและต้องดำเนินการทันที เพราะขณะนี้เหลือเวลาอีกเพียง 2 เดือน และเมื่อถึงวันที่ 1 ต.ค. 2562 ก็ต้องเริ่มปฏิบัติหน้าที่ในปีงบประมาณใหม่แล้ว ทั้งนี้ได้เน้นย้ำนโยบายไปด้วยว่าการแต่งตั้งโยกย้ายจะต้องดูเรื่องระเบียบให้ถูกต้อง เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาถูกร้องเรียน เช่น ผู้ได้รับการแต่งตั้งขาดคุณสมบัติ

ด้านนายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า ในสิ้นปีงบประมาณ 2562 หรือวันที่ 30 ก.ย.2562 กระทรวงคมนาคมจะมีการตำแหน่งผู้บริหารระดับ 10 ว่างทั้งหมด 5 ตำแหน่ง ได้แก่ 1.นายสมศักดิ์ ห่มม่วง อธิบดีกรมเจ้าท่า (จท.) และประธานคณะกรรมการการท่าเรือแห่งประเทศไทย (กทท.) เกษียณอายุราชการ 2.นายกฤชเทพ สิมลี อธิบดีกรมทางหลวงชนบท (ทช.) และบอร์ด บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. เกษียณอายุราชการ

3. นายณัฐ จับใจ ผู้ตรวจราชการกระทรวง เกษียณอายุราชการ 4. นายกมล บูรณพงศ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวง เกษียณอายุราชการ และ 5. ตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ที่ว่างอยู่ เนื่องจากนายสราวุธ ทรงศิวิไล ได้รับการแต่งตั้งให้ไปปฏิบัติหน้าที่เป็นอธิบดีกรมการขนส่งทางราง ทั้งนี้ตนจะสรุปเรื่องการแต่งตั้งข้าราชการระดับ 10 ให้แล้วเสร็จภายใน 2 สัปดาห์ จากนั้นก็จะแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการในระดับ 9 และระดับอื่นๆ ต่อไป