‘อาเซียน-จีน’เจรจาร่างแรกระเบียบทะเลจีนใต้สำเร็จ

‘อาเซียน-จีน’เจรจาร่างแรกระเบียบทะเลจีนใต้สำเร็จ

ที่ประชุมอาเซียน-จีน เจรจาร่างแรกของระเบียบปฏิบัติในทะเลจีนใต้ (ซีโอซี) เสร็จเร็วกว่ากำหนดเวลาเดิม สะท้อนจีนมุ่งมั่น และหันหน้าเจรจาแก้ไขข้อพิพาททะเลจีนใต้มากขึ้น

ในช่วงบ่ายวันนี้ (31 ก.ค.) ได้มีการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน 10 ประเทศบวกจีน ซึ่งมีนายหวัง อี้ มนตรีแห่งรัฐและรัฐมนตรีต่างประเทศจีนเข้าร่วม และมีนายทีโอโดโร ล็อกซิน รัฐมนตรีต่างประเทศฟิลิปปินส์ ทำหน้าที่ประธานการประชุม โดยทั้งสองฝ่ายได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับสถานการณ์ในทะเลจีน รวมทั้งการเพิ่มพูนความร่วมมือและการเชื่อมโยงทางเศรษฐกิจมากขึ้น อาทิ เศรษฐกิจดิจิทัล ความเชื่อมโยงเครือข่ายเมืองอัจฉริยะ ความร่วมมือด้านการศึกษา การแลกเปลี่ยนด้านสื่อมวลชน และการเตรียมการสำหรับการประชุมสุดยอดอาเซียน-จีน ครั้งที่ 22 ในเดือนพฤศจิกายน 2562 ปัจจุบันฟิลิปปินส์เป็นประเทศผู้ประสานงานของอาเซียนกับจีน นอกจากนี้ ในการประชุมได้เปิดโครงการให้ทุนการศึกษากับผู้นำคนรุ่นใหม่ โดยเฉพาะนักศึกษาและบุคคลากรของอาเซียน เพื่อส่งเสริมความร่วมมือทางการศึกษาระหว่างกันครอบคลุมในทุกมิติ

นายหวัง อี้ ได้แถลงภายหลังว่า ยินดีต่อการที่ทั้งสองฝ่ายได้เจรจาร่างแรกของแผนเสนอว่าให้สนับสนุนการกำหนดระเบียบปฏิบัติในทะเลจีนใต้ หรือซีโอซี เสร็จสิ้นเมื่อวันที่ 22 มิ.ย.ที่ผ่านมา โดยเร็วขึ้นกว่ากำหนดเวลาเดิมที่ระบุไว้ และจะเริ่มการเจรจารอบสองซึ่งจัดโดยเวียดนามในเดือนสิงหาคม 2562 จากทั้งจะต้องมีการเจรจาร่างแผนเสนอดังกล่าวรวมทั้งหมด 3 ครั้ง 

ทั้งนี้ ที่ประชุมอาเซียน-จีน เน้นย้ำการเจรจาให้เป็นไปตามปฏิญญาว่าด้วยแนวปฏิบัติของภาคีในทะเลจีนใต้ หรือดีโอซี ซึ่งจะเป็นการดำเนินกิจกรรมที่ส่งเสริมสิ่งแวดล้อมทางทะเล และหลีกเลี่ยงการดำเนินการที่ก่อให้เกิดความตึงเครียดในทะเลจีนใต้ 

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์ต่างชาติมองว่า การเจรจาร่างแรกของแผนเสนอของซีโอซีก้าวหน้า และเสร็จเร็วกว่ากรอบเวลาที่วางไว้ ถือเป็นการส่งสัญญาณที่ดี ซึ่งจีนมีท่าทีเชิงบวกและมุ่งมั่นหันหน้าสู่การเจรจามากขึ้น โดยเฉพาะการที่จีนต้องการเปิดให้มีการเจรจาที่ใช้เวลานานขึ้น และอยากให้มีการพบปะหารือเจรจาเรื่องนี้บ่อยครั้งมากขึ้น