สช.คลีนซิ่งปูพรมตรวจสอบโรงเอกชนนอกระบบ

สช.คลีนซิ่งปูพรมตรวจสอบโรงเอกชนนอกระบบ

สช.ประชุมเครือข่ายพัฒนาการศึกษาเอกชนและเครือข่ายการศึกษาเอกชนนอกระบบ คลีนซิ่งสแกนปูพรมจัดการตรวจสอบโรงเอกชนนอกระบบใหม่ หวังสร้างมาตรฐาน ระบุผิดกฎหมายจะแนะนำตักเตือน ถ้ายังเปิดสอนอยู่ไม่ทำตามเงื่อนไขใช้มาตรการสั่งระงับการดำเนินการทันที

วันนี้ (31 ก.ค.2562) นายชลำ อรรถธรรม เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (กช.) กล่าวว่า เมื่อเร็วๆนี้สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.) ได้ประชุมร่วมกับเครือข่ายพัฒนาการศึกษาเอกชนและเครือข่ายการศึกษาเอกชนนอกระบบ ซึ่งการประชุมดังกล่าวเป็นการวางแนวทางเกี่ยวกับการดำเนินกิจการโรงเรียนเอกชนนอกระบบให้มีความเข็มแข็งและมีประสิทธิภาพมากขึ้น เพราะขณะนี้โรงเรียนเอกชนนอกระบบมีการเปิดจัดการศึกษาอย่างหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นโรงเรียนสอนขับรถยนต์ โรงเรียนสอนตัดเสื้อผ้า โรงเรียนเสริมสวย รวมถึงสถาบันที่เปิดสอนเสริมทักษะให้แก่ประชาชนทั่วไป สถาบันกวดวิชา เนื่องจากที่ผ่านมาเกิดเหตุการณ์โรงเรียนเอกชนนอกระบบดำเนินการไม่เหมาะสมหลายกรณี เช่น สถาบันกวดวิชาแห่งหนึ่งใน จ.นครสวรรค์ เปิดเรียนแต่กลับมีการทำร้ายร่างกายผู้เรียนจนทำให้เด็กเสียชีวิต จนในที่สุดได้ตรวจสอบพบว่าสถาบันกวดวิชาแห่งนี้ไม่ได้มีการขออนุญาตจัดตั้งจากสช. เป็นต้น

“จากปัญหาดังกล่าวทำให้ต้องมาทบทวนดูว่าโรงเรียนเอกชนนอกระบบเหล่านี้ได้มีการดำเนินการถูกต้องตามพ.ร.บ.โรงเรียนเอกชน พ.ศ.2550 หรือไม่ เช่น ถ้ามีการจัดการเรียนรู้ที่มีเด็กมากกว่า 7 คนขึ้นไปเข้าข่ายต้องขออนุญาตจัดตั้งเปิดเป็นโรงเรียนเอกชนนอกระบบกับสช.เป็นต้น จำเป็นต้องคลีนซิ่งสแกนปูพรมจัดการตรวจสอบโรงเอกชนนอกระบบกันใหม่ โดยอาศัยเครือขายของสช.ที่มีอยู่ในพื้นที่ให้ช่วยดำเนินการตรวจสอบทั่วประเทศว่ามีโรงเรียนเอกชนนอกระบบแห่งใดบ้างที่ยังดำเนินการไม่ถูกตามเงื่อนไขการจัดตั้งโรงเรียนเอกชนนอกระบบ และมีพื้นที่ไหนที่มีสถาบันกวดวิชาแอบจัดการเรียนการสอนไม่ถูกต้อง โดยจะเริ่มปฎิบัติการเอกซเรย์ตามพื้นที่ต่างๆทั่วประเทศทันที โดยเครือข่ายจะรายงานข้อมูลเหล่านี้มาที่ศูนย์ปฎิบัติการของสช.ที่เราตั้งขึ้น เพื่อทำหน้าที่บริหารจัดการกับปัญหานี้โดยตรง ดังนั้นโรงเรียนเอกชนนอกระบบใดทำไม่ถูกต้องจะมาพูดคุยทำความเข้าใจให้ปฎิบัติตามระเบียบเงื่อนไขของสช.ที่ควรจะเป็น เพราะโรงเรียนบางแห่งไม่รู้ว่าทำแบบนี้แล้วต้องผิดกฎหมายก็จะได้มีการแนะนำตักเตือน และบางแห่งรู้อยู่แล้วว่าทำผิดกฎหมายแต่ยังเปิดสอนอยู่ไม่ทำตามเงื่อนไขก็จะใช้มาตรการสั่งระงับการดำเนินการทันที”เลขาธิการ กช.กล่าว

อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้เป็นนโยบายเร่งด่วนที่มีความสำคัญของนางกนกวรรณ วิลาวัลย์ รมช.ศธ.ที่อยากให้โรงเรียนเอกชนนอกระบบมีการจัดการเรียนการสอนที่มีคุณภาพ