ปิดฉากเจรจาการค้ารอบใหม่"สหรัฐ-จีน"ไร้ความคืบหน้า

ปิดฉากเจรจาการค้ารอบใหม่"สหรัฐ-จีน"ไร้ความคืบหน้า

การเจรจาการค้ารอบใหม่ระหว่างสหรัฐกับจีนซึ่งจัดขึ้นที่นครเซี่ยงไฮ้ได้ปิดฉากลงแล้วในวันนี้ โดยไม่มีสัญญาณบ่งชี้ว่าทั้งสองฝ่ายมีความคืบหน้าในการยุติข้อพิพาทการค้าที่ยืดเยื้อมานานนับปี

คณะผู้แทนจากสหรัฐซึ่งนำโดยนายโรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ ผู้แทนการค้าสหรัฐ และนายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ ได้สิ้นสุดการเจรจาร่วมกับคณะผู้แทนจากจีนซึ่งนำโดยนายหลิว เหอ รองนายกรัฐมนตรีจีน ในช่วงบ่ายวันนี้ โดยคณะผู้แทนของสหรัฐได้เดินทางออกจากสถานที่จัดการประชุมและมุ่งหน้าไปยังสนามบินเพื่อเดินทางกลับสหรัฐ

ทั้งนี้ คาดว่ารัฐบาลของทั้งสองประเทศอาจแถลงผลการประชุมภายในวันนี้

รายงานระบุว่า คณะผู้แทนสหรัฐเดินทางถึงนครเซี่ยงไฮ้ในวันอังคาร และได้ร่วมรับประทานอาหารค่ำที่โรงแรมแฟร์มอนท์ พีซ โฮเทล โดยในช่วงแรกบรรยากาศเป็นไปอย่างราบรื่น แต่ขณะที่เจ้าหน้าที่เริ่มรับประทานอาหารค่ำได้ไม่นาน ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ได้ทวีตโจมตีรัฐบาลจีนว่า จีนไม่ได้ซื้อสินค้าเกษตรของสหรัฐตามที่ได้ให้สัญญาไว้ และระบุว่าจีนตั้งใจถ่วงเวลาการเจรจาการค้า เพื่อรอผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในปีหน้า นอกจากนี้ยังระบุด้วยว่าจีนพยายามขูดเลือดขูดเนื้อสหรัฐ

หนังสือพิมพ์พีเพิล เดลี ซึ่งเป็นกระบอกเสียงของพรรคคอมมิวนิสต์จีน ตอบโต้ข้อกล่าวหาดังกล่าวของปธน.ทรัมป์ โดยระบุว่าจีนไม่มีความตั้งใจที่จะขูดเลือดขูดเนื้อสหรัฐ และไม่เคยทำเช่นนั้น และจีนจะไม่ยอมผ่อนปรนหลักการทางการค้า