รมช.สธ.แจงให้อสม.ช่วยส่งยาผู้ป่วย หวังลดแออัดรพ.

รมช.สธ.แจงให้อสม.ช่วยส่งยาผู้ป่วย หวังลดแออัดรพ.

รมช.สธ. แจงแนวคิดให้อสม.ส่งยา ทำหลังคนไข้พบแพทย์แล้ว เน้นยาไม่ซับซ้อน-ไม่ต้องอธิบายรายละเอียดมาก หวังช่วยลดความแออัดรพ. ผู้ป่วยไม่ต้องรอนาน

วันนี้(31 ก.ค.) นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข(รมช.สธ.) ให้สัมภาษณ์ระหว่างการร่วมงานประชุมวิชาการพัฒนางานประจำสู่งานวิจัย (R2R) ประจำปี 2562ว่า การไปรับบริกาาตรวจรักษาที่รพ.มี 3 ขั้นตอนหลัก คือ 1.ขั้นตอนการลงทะเบียน คัดกรอง 2.ผู้ป่วยได้พบแพทย์ สอบถาม ตรวจรักษา วินิจฉัยและรับคำแนะนำการให้คำปรึกษาจากแพทย์ และ3.การรับยา ซึ่งการบริหารการรับยานั้นมีหลากหลายวิธี ที่จะทำให้ผู้ป่วยที่ได้รับการตรวจวินิจฉัยจากแพทย์แล้ว ไม่ต้องมาใช้เวลาในการรอรับยาเป็นเวลานาน ในการแก้ปัญหาความแออัดในรพ. ลดระยะเวลารอคอยตรงจุดนี้มีหลายทางเลือก หนึ่งในนั้นคือแนวคิดที่จะให้อสม.เป็นคนรับยาไปส่งให้ผู้ป่วยที่บ้าน เพื่อที่ผู้ป่วยไม่ต้องเสียเวลารอรับยาเอง จะช่วยลดความแออัดลงได้บางส่วน  หรือ การส่งยาไปให้ผู้ป่วยที่บ้านทางไปรษณีย์ ซึ่งรพ.จุฬาลงกรณ์มีการดำเนินการอยู่ พบว่า สามารถลดระยะเวลารอรับยาจาก 46 นาทีเหลือเพียง 6 นาที โดยจะพิจารณาเฉพาะรายที่จะสามารถส่งยาไปให้ที่บ้านได้ หลังผ่านการตรวจวินิจฉัยของแพทย์แล้ว นอกจากนี้ จะให้ประชาชนเป็นเจ้าของข้อมูลสุขภาพของตัวเอง โดยนำเทคโนโลยีบล็อกเชนมาใช้ หากประชาชนเป็นคนขอนแก่น แต่ต้องไปรับการตรวจรักษาสุขภาพ ก็จะมีข้อมูลสุขภาพเป็นประวัติตัวเองใช้ประกอบการตรวจรักษา 2 สิ่งนี้จะเป็นนโยบายที่จะนำมาใช้เพื่อลดความแออัดของรพ.ใหญ่

"การจะให้อสม.ช่วยส่งยาให้ผู้ป่วยนั้น จะเป็นขั้นตอนหลังจากที่ผู้ป่วยได้พบแพทย์ ตรวจวินิจฉัยและคุยรายละเอียดกับแพทย์ จนมาถึงขั้นตอนการรอรับยา ผู้ป่วยก็ไม่ต้องรอ แต่จะให้อสม.นำยาไปส่งให้ที่บ้าน โดยจะเน้นยาที่อาจจะเป็นยาที่ผู้ป่วยเคยใช้ประจำ ยาที่ไม่มีความซับซ้อนหรือต้องอธิบายการใช้ยามากที่ต้องอาศัยวิชาชีพเภสัชกรรม ซึ่งส่วนตัวมองว่าแทนที่จะไปเสียเงินในการจ้างบริษัทขนส่งเพื่อส่งยาให้ผู้ป่วย ก็ใช้กลไกของอสม.ในการดำเนินการ เพราะอย่างไรเสียเราก็จะมีการยกระดับศักยภาพอสม.และให้ค่าตอบแทนเพิ่มเติมอยู่แล้ว โดยทั้งหมดเป็นทางเลือกให้ผู้ป่วยเลือกเองว่าจะใช้วิธีการนี้หรือไม่ และขณะนี้อยู่ระหว่างการหารือในรายละเอียด"นายสาธิตกล่าว