มติก.ต.เอกฉันท์เลือก 'ไสลเกษ วัฒนพันธุ์' เป็นประธานศาลฎีกา

มติก.ต.เอกฉันท์เลือก 'ไสลเกษ วัฒนพันธุ์' เป็นประธานศาลฎีกา

ที่ประชุม ก.ต. มีมติเป็นเอกฉันท์เห็นชอบ "ไสลเกษ วัฒนพันธุ์" รองประธานศาลฎีกา ดำรงตำแหน่งประธานศาลฎีกา คนที่ 45 มีผล 1 ต.ค. 62

ที่ห้องประชุมศาลฎีกา สนามหลวง เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา นายชีพ จุลมนต์ ประธานศาลฎีกา เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการตุลาการศาลยุติธรรม (ก.ต.) พิจารณาวาระแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการตุลาการ ซึ่งวันนี้มีการพิจารณาตำแหน่งสำคัญด้วย คือ ประธานศาลฎีกาคนที่ 45 เนื่องจาก นายชีพกำลังจะพ้นจากตำแหน่งเนื่องจากอายุครบ 65 ปีบริบูรณ์ในวันที่ 30 ก.ย.นี้

โดยที่ประชุม ก.ต. มีมติเอกฉันท์แต่งตั้ง "นายไสลเกษ วัฒนพันธุ์" รองประธานศาลฎีกา อาวุโสลำดับที่ 1 ขึ้นดำรงตำแหน่งประธานศาลฎีกาคนที่ 45 ตั้งแต่วันที่  1  ต.ค.นี้ เป็นต้นไป

สำหรับประวัติของ "นายไสลเกษ" นั้น เกิดเมื่อวันที่ 3 ธ.ค.2497 สำเร็จการศึกษา นิติศาสตรบัณฑิต มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เนติบัณฑิตไทย และศิลปศาสตรมหาบัณฑิต (Master of Arts) มหาวิทยาลัยนิวยอร์ค ประเทศสหรัฐอเมริกา ระหว่างปฏิบัติหน้าที่เป็นผู้พิพากษา เคยดำรงตำแหน่งที่สำคัญในศาลยุติธรรม อาทิ ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลจังหวัดระนอง ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลจังหวัดภูเก็ต ประธานศาลอุทธรณ์ภาค 8 ประธานแผนกคดีภาษีอากรในศาลฎีกา และรองประธานศาลฎีกา

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ระหว่างปฏิบัติหน้าที่พิจารณาพิพากษาคดีนั้น นายไสลเกษ ได้เคยรับแต่งตั้งให้เป็นองค์คณะศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ร่วมพิจารณาคดีทุจริตโครงการระบายข้าวรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) , องค์คณะพิจารณาอุทธรณ์คดีสลายม็อบ พธม.ด้วย ซึ่งนอกจากนี้การพิจารณาแต่งตั้งบุคคลที่เหมาะสมขึ้นดำรงตำแหน่งประธานศาลฎีกาคนที่ 45 แล้ว

ที่ประชุม ก.ต. ยังมีมติแต่งตั้งตำแหน่งผู้บริหารระดับสูงในศาลยุติธรรม อีกหลายตำแหน่ง อาทิ "นายวิชัย เอื้ออังคณากุล" รองประธานศาลฎีกา ดำรงตำแหน่งประธานศาลอุทธรณ์ "นางเมทินี ชโลธร" ประธานแผนกคดีผู้บริโภคในศาลฎีกา  , "นายประทีป ดุลพินิจธรรมา" ประธานแผนกคดีภาษีอากรในฎีกา , "นายนพพร โพธิรังสิยากร" ประธานแผนกคดีทรัพย์สินทางปัญญาและการค้าระหว้างประเทศในศาลฎีกา , "นายอนันต์ วงษ์ประภารัตน์" ประธานแผนกคดีพาณิชย์และเศรษฐกิจในศาลฎีกา ดำรงตำแหน่ง รองประธานศาลฎีกา รวม 4 คน

"นายประมวญ รักศิลธรรม" ผู้พิพากษาหัวหน้าคณะในศาลฎีกา ดำรงตำแหน่งประธานแผนกคดีผู้บริโภคในศาลฎีกา , "น.ส.ปิยกุล บุญเพิ่ม" ประธานศาลอุทธรณ์ภาค 1 ดำรงตำแหน่งประธานแผนกคดีล้มละลายในศาลฎีกา , "นายอธิป จิตต์สำเริง" ผู้พิพากษาหัวหน้าคณะในศาลฎีกา ดำรงตำแหน่งประธานแผนกคดีภาษีอากรในศาลฎีกา , "น.ส.วาสนา หงส์เจริญ " ผู้พิพากษาหัวหน้าคณะในศาลฎีกา ดำรงตำแหน่งประธานแผนกคดีเยาวชนและครอบครัวในศาลฎีกา , "นายพศวัจณ์ กนกนาก" ผู้พิพากษาหัวหน้าคณะในศาลฎีกา ดำรงตำแหน่งประธานแผนกคดีพาณิชย์และเศรษฐกิจในศาลฎีกา , "นายนิพันธ์ ช่วยสกุล" ผู้พิพากษาหัวหน้าคณะในศาลฎีกา ดำรงตำแหน่งประธานแผนกคดีทรัพย์สินทางปัญญาและการค้าระหว่างประเทศในศาลฎีกา