สื่อเผยจีนซื้อถั่วเหลืองหลายล้านตันจากสหรัฐ

สื่อเผยจีนซื้อถั่วเหลืองหลายล้านตันจากสหรัฐ

ค้านข้อกล่าวหา“ทรัมป์”ชี้จีนไม่ทำตามสัญญา

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ทวีตข้อความเมื่อวันอังคาร (30ก.ค.) โจมตีรัฐบาลจีนที่ไม่ได้ซื้อสินค้าเกษตรของสหรัฐตามที่ได้ให้สัญญาไว้ และจีนตั้งใจถ่วงเวลาการเจรจาการค้า เพื่อรอผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในปีหน้า

“จีนควรซื้อสินค้าเกษตรของเราตั้งแต่ตอนนี้ แต่ก็ยังไม่มีสัญญาณว่าพวกเขาจะทำสิ่งนี้ นี่เป็นปัญหาของจีน พวกเขาไม่ยอมทำตามสัญญา เจ้าหน้าที่ของผมกำลังเจรจากับพวกเขาในขณะนี้ แต่พวกเขามักเปลี่ยนแปลงข้อตกลงในท้ายที่สุดเพื่อให้พวกเขาได้เปรียบ และพวกเขาคงกำลังรอผลการเลือกตั้งของเรา เพื่อดูว่านายโจ ไบเดน จากพรรคเดโมแครตจะชนะเลือกตั้งประธานาธิบดีหรือไม่ ซึ่งถ้านายไบเดนชนะ จีนก็จะทำข้อตกลงเหมือนอย่างที่เคยทำมาในช่วง 30 ปีที่ผ่านมา โดยยังคงเอาเปรียบสหรัฐมากขึ้น และรุนแรงขึ้น แต่ถ้าผมชนะเลือกตั้งในปีหน้า จีนก็จะต้องเผชิญกับการทำข้อตกลงที่ยากลำบากกว่าที่พวกเขากำลังเจรจาในขณะนี้ หรืออาจจะไม่สามารถทำข้อตกลงได้ ตอนนี้เรามีไพ่อยู่ในมือแล้ว ซึ่งผู้นำสหรัฐก่อนหน้านี้ไม่เคยมี” ข้อความในทวิตเตอร์ของผู้นำสหรัฐ ระบุ

อย่างไรก็ดี สำนักข่าวซินหัวของทางการจีนรายงานว่า จีนได้สั่งซื้อถั่วเหลืองจำนวนหลายล้านตันจากสหรัฐนับตั้งแต่วันที่ 19 ก.ค.

นอกจากนี้ สำนักข่าวซินหัว ยังระบุว่า บริษัทของจีนกำลังเตรียมสั่งซื้อถั่วเหลืองมากขึ้นจากสหรัฐ รวมทั้งฝ้าย เนื้อสุกร และข้าวฟ่าง

ทั้งนี้ สหรัฐ ส่งออกสินค้าไปยังจีนเพิ่มขึ้นในเดือนพ.ค. คิดเป็นมูลค่ารวม 9.1 พันล้านดอลลาร์ ขณะที่นำเข้าสินค้าจากจีนมูลค่า 3.93 หมื่นล้านดอลลาร์ ส่งผลให้ในช่วง 5 เดือนแรกของปีนี้ สหรัฐขาดดุลการค้าต่อจีนคิดเป็นมูลค่า 1.371 แสนล้านดอลลาร์ แต่ต่ำกว่าราว 1.5 หมื่นล้านดอลลาร์เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว