'อนุทิน' ปัดหารือต่างชาติลงทุนปลูกกัญชาในไทย

'อนุทิน' ปัดหารือต่างชาติลงทุนปลูกกัญชาในไทย

“อนุทิน” ชี้ถกต่างชาติ หารือเทคโนโลยีกัญชา ยันไม่คิดไกลเปิดให้ลงทุน ระบุเอาแค่การแพทย์

เมื่อเวลา 14.30 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธาณสุข ให้สัมภาษณ์หลังประชุมครม.กรณีที่นายประภัตร โพธสุธน รมช.เกษตรและสหกรณ์ เตรียมนำตัวแทนบริษัทต่างชาติชาวสหรัฐอเมริกา มาเข้าพบตนว่า เป็นการหารือถึงการพัฒนาสายพันธุ์และเทคโนโลยีในการปลูกกัญชา และชาวต่างชาติที่มาหารือมาในนามของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ไม่ใช่นักลงทุน โดยจะมาพูดคุยถึงเทคโนโลยีในการพัฒนากัญชา ซึ่งตนก็พร้อมปรับฟังในสิ่งที่เป็นประโยชน์กับประชาชนจะนำมาเผยแพร่ ส่วนข้อกังวลว่าจะเป็นการเปิดช่องเพื่อให้กับนักลงทุนต่างชาติเข้ามานั่น

นายอนุทิน กล่าวว่า ยังไม่ถึงขั้นนั้นตอนนี้เป็นให้ศึกษาทางการแพทย์ก่อน เป็นการรักษาโรคก่อน หากใช้ได้ผลจริงจะนำไปสู่การสร้างรายได้ให้ประชาชน แต่ขณะนี้ยังไม่มีการให้ต่างชาติเข้ามาร่วมทุน

ผู้สื่อข่าวถามว่าเพราะพ.ร.บ.ยาเสพติดกำหนดไว้ว่าการศึกษาในช่วง 5 ปี ต้องเป็นคนไทยดำเนินการ โดยทำการศึกษาร่วมกับภาครัฐ นายอนุทิน กล่าวว่า เป็นเรื่องดีและในอนาคต หากเรามีศักยภาพในการส่งออกเขาก็อาจจะซื้อของเรา ตอนนี้ให้คนไทยปลูกคนไทยใช้ให้เกิดประโยชน์ก่อน เมื่อถามถึงการแบ่งงานของรองนายกรัฐมนตรี นายอนุทิน กล่าวว่า นายกรัฐมนตรี ก็แบ่งให้ดูในกระทรวงที่พรรครับผิดชอบ