เร่งปรับปรุงพื้นที่รอบ 'บ่อน้ำโบราณ' ที่กห.

เร่งปรับปรุงพื้นที่รอบ 'บ่อน้ำโบราณ' ที่กห.

ปลัดกห. เร่งปรับปรุงพื้นที่รอบบ่อน้ำโบราณ นำน้ำไปตรวจเพื่อความปลอดภัย เชื่อเปิดเป็นสถานที่ท่องเที่ยวลำบาก เหตุเป็นพื้นที่ความมั่นคง

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 30 ก.ค. ที่กระทรวงกลาโหม พล.อ.ณัฐ อินทรเจริญ ปลัดกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกรณีที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชานายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหมกำชับให้ดูแลเรื่องบ่อน้ำโบราณว่า พล.อ.ประยุทธ์ได้กำชับเรื่องการดูแลว่าต้องปรับปรุงตกแต่งให้มีความสวยงาม พร้อมทั้งให้นำน้ำไปตรวจเพื่อความปลอดภัยและความสะอาด เพราะบางคนมีความเชื่อในเรื่องของความศักดิ์สิทธิ์และนำน้ำไปดื่ม

ทั้งนี้ในพื้นที่กระทรวงกลาโหมมีกรมศิลปากรทำหน้าที่อนุรักษ์พื้นที่อยู่แล้ว ส่วนจะเปิดเป็นสถานที่ท่องเที่ยวได้หรือไม่นั้น ตนมองว่าเป็นเรื่องที่ลำบาก เพราะเป็นสถานที่ความมั่นคง และเป็นพื้นที่ประวัติศาสตร์ โดยตนได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ประสานกับกรมศิลปากรให้เข้ามาตรวจความเก่าแก่ของบ่อน้ำโบราณดังกล่าว ซึ่งต้องรออธิบดีกรมศิลปากรส่งเจ้าหน้าที่มา

“อย่างไรก็ตามสันนิษฐานเบื้องต้นว่าพื้นที่นี้เป็นพื้นที่ของทหาร สมัยก่อนเป็นโรงนอนและมีบ่อน้ำที่ใช้เพื่ออุปโภคบริโภค เพราะสมัยก่อนไม่มีน้ำประปา โดยสังเกตจากการเรียงอิฐมอญที่มีความสวยงาม และสันนิษฐานว่าพื้นที่นี้เดิมเป็นพื้นที่เลี้ยงช้างและเลี้ยงม้า ก่อนที่เราจะมาเจอบ่อน้ำโบราณนั้น ได้มีการปรับเป็นพื้นที่ลานจอดรถของกระทรวงกลาโหม แต่พื้นที่ดังกล่าวทรุด เพราะหินที่ปิดปากบ่อมีอายุมากและหัก ทำให้ดินทรุด จึงได้ให้เจ้าหน้าที่ทหารช่างมาปรับพื้นที่และเจอบ่อน้ำดังกล่าว” พล.อ.ณัฐ กล่าว (ภาพ - fb/โฆษกกระทรวงกลาโหม)