เผยสถานการณ์น้ำ เขื่อนอุบลรัตน์ติดลบ พบอีก 4 เขื่อนอีสานน้ำน้อย

เผยสถานการณ์น้ำ เขื่อนอุบลรัตน์ติดลบ พบอีก 4 เขื่อนอีสานน้ำน้อย

เปิดข้อมูลเขื่อนอีสาน พบ 4 ใน 10 เขื่อนจากทั่วประเทศ ปริมาณน้ำน้อย โดยเขื่อนอุบลรัตน์น้ำใช้ได้ติดลบ

จากรายงานสถานการณ์สาธารณภัย ระบุว่า ระหว่างวันที่ 30 ก.ค. - 4 ส.ค. 62 ประเทศไทยมีหย่อมความกดอากาศต่ำปกคลุมทะเลจีนใต้ตอนบน มีแนวโน้มจะมีกําลังแรงขึ้น คาดว่าเคลื่อนเข้าปกคลุมบริเวณเกาะไหหลํา อ่าวตังเกี๋ยและประเทศเวียดนามตอนบน ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามันและประเทศไทย มีกําลังแรงขึ้น ลักษณะเช่นนี้ทําให้ประเทศไทยมีฝนเพิ่มมากขึ้น และมีฝนตกหนักบางแห่งสําหรับคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนจะมีกําลังแรงขึ้น

จากข้อมูล www.thaiwater.net เมื่อวันที่ 30 ก.ค. 62 พบปริมาณน้ำในเขื่อนขนาดใหญ่ 35 แห่ง มีน้ำกักเก็บน้อย ในจำนวนนี้มี 20 แห่ง ที่ปริมาณน้ำน้อยกว่าร้อยละ 30 โดยมี 10 แห่งมีปริมาณน้ำกักเก็บน้อยที่สุด ในจำนวนนี้ในพื้นที่ภาคอีสานมี 4 แห่ง คือ เขื่อนลำพระเพลิง จ.นครราชสีมา ปริมาณน้ำเก็บกัก ร้อยละ 15 ปริมาณน้ำใช้การได้ ร้อยละ 14
เขื่อนน้ำพุง จ.สกลนคร ปริมาณน้ำเก็บกัก ร้อยละ 20 ปริมาณน้ำใช้การได้ ร้อยละ 16
เขื่อนห้วยหลวง จ.อุดรธานี ปริมาณน้ำเก็บกัก ร้อยละ 21 ปริมาณน้ำใช้การได้ ร้อยละ 17 และเขื่อนลำนางรอง จ.บุรีรัมย์ ปริมาณน้ำเก็บกัก ร้อยละ 21 ปริมาณน้ำใช้การ ร้อยละ 19

นอกจากนี้เขื่อนที่มีเปอร์เซ็นต์น้ำใช้การได้เหลือน้อยในระดับวิกฤต โดยที่เขื่อนสิริธร คิดเป็นร้อยละ 5 เขื่อนจุฬาภรณ์ คิดเป็นร้อยละ 4 และเขื่อนอุบลรัตน์คิดเป็นร้อยละ -1