อัพไซด์ช่วงสั้นจำกัดจากประชุมเฟดและผลประกอบการ

อัพไซด์ช่วงสั้นจำกัดจากประชุมเฟดและผลประกอบการ

ตลาดตอบรับการปรับลดดอกเบี้ยไปพอสมควร

จากที่ตลาดเคยคาดหวังการลดดอกเบี้ยนโยบายสหรัฐฯ ถึง 0.50% ในการประชุม 30-31 ก.ค. ล่าสุดความน่าจะเป็นในการลดดอกเบี้ย 0.25% อยู่ที่ 74% ซึ่งเป็นระดับที่ต่ำกว่าที่ตลาดเคยคาดหวัง ซึ่งอาจทำให้ค่าเงินสหรัฐฯ แข็งค่าขึ้นต่อ กดดันต่อทิศทางเงินทุนไหลเข้าตลาดเกิดใหม่ นักลงทุนควรระวังความผันผวนของหุ้นขนาดใหญ่ในช่วงสัปดาห์นี้เป็นพิเศษ และติดตามการหารือการค้าสหรัฐฯ-จีน จะสามารถกลายมาเป็นปัจัจยบวกให้ตลาดได้หรือไม่?

ผลการดำเนินงานไตรมาส 2/62 มีโอกาสกดดันตลาดช่วงต้นส.ค. การรายงานผลการดำเนินงานของบจ.ขนาดใหญ่ในสหรัฐฯ มีโอกาสอ่อนแอกว่าคาดตอบรับเชิงลบต่อผลของสงครามการค้า ขณะที่คาดการณ์ผลการดำเนินงานไตรมาส 2/62 ของบจ.ในไทย อิงประมาณการของ 131 บจ.ใน Bloomberg Concensus คาดมีผลประกอบการ -13% QoQ และ -11% YoY ซึ่งอาจเป็นปัจจัยกดดัน SET Index ในช่วงครึ่งแรกของส.ค.

การเพิ่มทุนของ GPSC อาจทำให้เกิดแรงทำกำไรกลุ่มไฟฟ้า GPSC ประกาศเพิ่มทุนโดยจัดสรรสิทธิ์ให้ผู้ถือหุ้นเดิมที่ 1:0.8819 ที่ราคาหุ้นละ 56 บาท จองซื้อระหว่าง 30ก.ย.-4ต.ค.62 และขึ้น XR 3 ก.ย.62 ทั้งนี้เราคาดช่วงสั้นราคาในกระดานตอบรับเป็นลบ และอาจปรับลงหาต้นทุนเฉลี่ยของผู้ถือหุ้นเดิม ณ ราคาปิดเมื่อ 26 ก.ค. ซึ่งจะอยู่ที่ 63.83 บาท  ทั้งนี้เราคาดอาจมีแรงขายทำกำไรในหุ้นไฟฟ้าอื่นเพื่อนำเงินมาจองซื้อ/ซื้อ GPSC ที่ราคาลดลง

เลือกเก็งกำไรรายตัว โดยระวังแรงทำกำไรในหุ้นกลุ่มบริโภค (จากความกังวลภัยแล้งกระทบต่อการจับจ่ายและกำลังซื้อโดยเฉพาะต่างจังหวัด) อาจเกิดตามกลุ่มกองทุน, ไฟฟ้า, สื่อสาร การเก็งกำไรช่วงนี้เน้นรายตัวในกลุ่มที่ยังขึ้นน้อย หรือมีการถือครองต่ำ (Under-owned) หุ้นขนาดกลาง-เล็ก หุ้นที่น่าสนใจ ได้แก่ WHAUP, GUNKUL*, CPF, TU, GFPT, CPN, NNCL เป็นต้น / เก็งกำไร AQUA*, EPCO*, PRM*, VL* / กลุ่มการเงิน บวกจากผลตอบแทนพันธบัตรลด MTC, SAWAD, TK

ภาพรวมกลยุทธ์: ภาพการเคลื่อนไหวอ่อนกำลัง และหากต่ำกว่า 1714 จุด จะเกิดแรงกดดัน SET Inde ลงทดสอบ 1705 และ 1680-1690 จุด ตามลำดับ นักลงทุนควรเพิ่มความระวังต่อความผันผวนในระยะสั้น  // หุ้นแนะนำวันนี้ WHAUP* เก็งกำไร AQUA* (เป้า 0.70 ตัดขาดทุน 0.50), VL* (เป้า 2.40 ตัดขาดทุน 1.55) , TSE* (เป้า 3.40 ตัดขาดทุน 2.86)

แนวรับ 1714 / แนวต้าน : 1726-1733 จุด สัดส่วน : เงินสด 40% : พอร์ตหุ้น 60%

ประเด็นการลงทุน

กลุ่มเซนทรัลเตรียมเพิกถอน ROBINS ออกจากตลาด – กลุ่ม เซนทรัล รีเทลฯ เตรียมทำคำเสนอซื้อหุ้น (tender offer) ทั้งหมดของ ROBINS ผ่านการทำ share swap โดยมุ่งหวังที่จะรวมธุรกิจค้าปลีกทั้งหมดเข้ามาอยู่ภายใต้เซนทรัล รีเทลฯ เพียงบริษัทเดียว

เจเน็ต เยลเลน หนุนเฟดลดดอกเบี้ย 0.25% – อดีตประธานเฟด นางเจเน็ต เยลเลน กล่าวสนับสนุนเฟดปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง 0.25% เพื่อช่วยลดผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจโลกที่ซบเซาจากผลของสงครามการค้า

สหรัฐฯ เผย GDP ไตรมาส 2/62 โตดีกว่าคาด – กระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯ รายงานตัวเลข GDP ไตรมาส 2/62 ขยายตัวที่ระดับ 2.1% yoy ชะลอตัวจากไตรมาส 1/62 ที่ระดับ 3.1% แต่นับว่าดีกว่าที่นักวิเคราะห์ในตลาดที่คาดขยายตัวเพียง 1.9% yoy

 คมนาคมเคาะลดค่ารถสาธารณะ - ลุ้น 30 ก.ค.นี้ ฟันธงลดค่าโดยสารรถสาธารณะทั้งรถไฟฟ้า-ทางด่วน เผยรถไฟฟ้าสายสีม่วงช่วงเตาปูน-บางใหญ่และรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์เริ่มได้ก่อนเส้นอื่น

ประเด็นติดตาม: 30 ก.ค. – BOJ meeting, 31 ก.ค. – FOMC meeting, 1 ส.ค. – Caixin Manufacturing PMI / US Manufacturing PMI เดือน ก.ค., 2 ส.ค. – ตัวเลขการจ้างงานสหรัฐฯ

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)