'ฝ่ายค้าน' ผวา! 'จำนำข้าว' หลอน

'ฝ่ายค้าน' ผวา! 'จำนำข้าว' หลอน

การแถลงนโยบายรัฐบาล แบบข้ามวันข้ามคืนผ่านพ้นไปเรียบร้อย นับจากนี้ รัฐบาลก็ได้เวลาเดินหน้าทำงานเต็มที่

แต่หากมองย้อนการทำหน้าที่ฝ่ายค้าน ที่นำโดยพรรคเพื่อไทย ในการอภิปรายนั้น บอกได้ว่าฟอร์มตกจนน่าตกใจ ทั้งที่รัฐบาลที่นำโดย ”พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา” อยู่มาถึง 5 ปี แต่สิ่งที่พยายามของฝ่ายค้านในสภาวันนั้น ข้อมูลต่างๆ ไม่โดนใจคนฟังเท่าที่ควร เพราะหลายคนก็รออยู่ว่าจะมีไม้เด็ดอะไรมานำเสนอ

การเจาะจงโจมตีรายบุคคล ผู้ถูกพาดพิงก็สามารถชี้แจงได้ทุกเม็ด ไล่เรียงลงมาตั้งแต่ “บิ๊กตู่” และ “ครม.”

หนำซ้ำบางจังหวะ กลับเพลี่ยงพล้ำเมื่อโดน ผู้นำรัฐบาล หยิบประเด็นจำนำข้าวขึ้นมาสวน คนเพื่อไทยถึงกับเงียบกริบ!!!

เพราะเรื่องนี้เป็นของแสลงของเพื่อไทยโดยตรง มีจำเลยระดับอดีตรัฐมนตรี ต้องคำพิพากษาจำคุก มี อดีตนายกฯ ที่ต้องหลบหนีไปต่างประเทศ ยังไม่นับคดีที่เหลือที่กำลังดำเนินการอยู่

ทำให้การออกหมัดของ เพื่อไทย ดูจะกล้าๆ กลัวๆ ได้แต่ออกสเต็ปเต้นฟุตเวิร์ค ออกหมัดแย็บไปเรื่อยๆ จะลุยเต็มสูบออกหมัดชุด หมัดฮุกปลายคางแทบไม่มีให้เห็น อาจเพราะห่วงหน้าพะวงหลัง ที่บาดแผลยังไม่ปิดสนิท กลัวโดนขย้ำแผลเก่า ทั้งจำนำข้าวและอื่นๆ

แถมบรรดาคนที่สร้างสีสันหรือตัวเก๋าในการอภิปรายในสภาของเพื่อไทยเที่ยวนี้ แทบไม่มีหลุดเข้ามาเลย จึงอดแปลกใจอยู่ไม่น้อย เมื่อขุนพลที่ลุกอภิปรายหวังจะอัด “บิ๊กตู่” ให้น่วมคือ “วันมูหะมัดนอร์ มะทา” ขุดเรื่องเก่าตั้งแต่รัฐประหาร 22 พ.ค.57 ว่า มีการเตรียมการมาล่วงหน้า 3 ปี เลยอดสงสัยไม่ได้ว่า เวลาที่ผ่านมา ทำไมถึงไม่เปิดเผยเรื่องนี้ หรือเพื่อไทยหมดมุกที่จะกระทุ้งรัฐบาลแล้วอย่างนั้นหรือ

แต่ถึงอย่างนั้น สิ่งที่ฝ่ายค้านถือว่าทำสำเร็จ ก็ใช่จะไม่มี การหยิบจุดอ่อนของ “บิ๊กตู่” อย่างเรื่องอารมณ์หงุดหงิดฉุนเฉียวมาขยี้ ถือว่าเข้าเป้าอยู่ไม่น้อย

โดยเฉพาะ ”พล.ต.อ.เสรีพิศุทธิ์ เตมียเวส” ที่มาในลีลามวยวัด ออกหมัดสะเปะสะปะ เปิดหน้าซัดตูม ตูม แต่ได้ผล จน “บิ๊กตู่” เหลืออด ลุกขึ้นประกาศ ตัดพี่น้อง กลางสภามาแล้ว

ถ้าบรรดาพรรคฝ่ายค้านคิดว่าการยั่วโมโหคนจุดเดือดต่ำอย่างนี้จะนำมาซึ่งการล้มรัฐบาลได้ คงต้องยั่วอีกหลายคำรบ แทนที่จะไปขุดคุ้ยทำการบ้านหาหลักฐานความไม่ชอบมาพากลเรื่องต่างๆ น่าจะสร้างแรงกระเพื่อมให้รัฐบาลได้มากกว่าหรือไม่

ไฟต์นี้ถือว่าอุ่นเครื่อง แม้หน้าตารัฐบาลจะไม่บอบช้ำ ก็ต้องรอดูไฟต์ต่อไป ฝ่ายค้าน จะมีหมัดเด็ดอะไร จะชก รัฐบาล น็อคกลางสภาได้หรือไม่