“ทรัมป์”ทวีตเย้ยเฟดสู้ยุโรป-จีนไม่ได้

“ทรัมป์”ทวีตเย้ยเฟดสู้ยุโรป-จีนไม่ได้

นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ทวีตว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ไม่ได้ดำเนินการอะไรเลยเมื่อเทียบกับสิ่งที่เกิดขึ้น และหากเฟดดำเนินการจริงก็คงส่งผลกระทบไม่มาก เมื่อเทียบกับสหภาพยุโรปและจีน แม้ตลาดคาดการณ์ว่าเฟดจะปรับลดดอกเบี้ยในการประชุมเดือนนี้

ข้อความดังกล่าวระบุว่า “สหภาพยุโรปและจีนจะดำเนินการปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงอีก และอัดฉีดเงินเข้าระบบกันมากขึ้น ทำให้ผู้ผลิตในประเทศของตนขายสินค้าได้ง่ายขึ้น” และได้วิจารณ์เฟดว่า “เฟดของเราไม่ทำอะไรเลย และคงไม่ทำอะไรมากหากต้องเทียบ”

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น ขณะที่นักลงทุนจับตาการประชุมกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในวันที่ 30-31 ก.ค. โดยนักลงทุนส่วนใหญ่คาดว่า เฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ย 0.25%

ทั้งนี้ ปธน.ทรัมป์ ได้วิจารณ์การทำงานของเฟดมาอย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุดได้ทวีตข้อความหลังทราบตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ประจำไตรมาส 2/2562 ว่า ตัวเลขดังกล่าว “ไม่ได้แย่” พร้อมกล่าวโทษว่าเฟดเป็นตัวถ่วงที่ทำให้เศรษฐกิจไม่โตเท่าที่ควร

ก่อนหน้านั้น ปธน.ทรัมป์ ทวีตข้อความกดดันว่า เฟดควรปรับลดอัตราดอกเบี้ยมากขึ้นในการประชุมนโยบายการเงินในเดือนนี้

“เฟดควรปรับลดอัตราดอกเบี้ยมากขึ้นในขณะนี้ ซึ่งจะมีประสิทธิภาพมากกว่า และใช้ต้นทุนน้อยกว่า เมื่อเทียบกับการปรับลดอัตราดอกเบี้ยขณะที่เศรษฐกิจในอนาคตอยู่ในช่วงขาลง โดยเฟดได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเร็วและแรงเกินไปในช่วงที่ผ่านมา ดังนั้น เฟดไม่ควรทำผิดพลาดอีก” ข้อความในทวิตเตอร์ระบุ