‘อังกฤษ’ ขู่ ‘อียู’ ทำเบร็กซิทไร้ข้อตกลง

‘อังกฤษ’ ขู่ ‘อียู’ ทำเบร็กซิทไร้ข้อตกลง

รัฐมนตรีต่างประเทศอังกฤษ ขู่ จะแยกตัวแบบไม่มีข้อตกลงแน่ หาก อียู ยังไม่เลิกหัวแข็ง

นายโดมินิก ร้าบ รมว.ต่างประเทศของอังกฤษ กล่าวว่า จะถอนอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป หรือเบร็กซิท แบบไม่มีการทำข้อตกลงในวันที่ 31 ต.ค. หากทางสหภาพยุโรป (อียู) ยังไม่เลิกหัวแข็งและกลับมาเจรจากับอังกฤษเสียใหม่

“อังกฤษพร้อมเจรจาใหม่กับยุโรปเพื่อให้เกิดข้อตกลงที่ดี แต่หากทางยุโรปยังไม่ยอมกลับมาเจรจา อังกฤษก็ต้องเตรียมการถอนตัวแบบไม่มีข้อตกลง” รมว.ต่างประเทศอังกฤษระบุ

ถ้อยแถลงดังกล่าวมีขึ้นหลังก่อนหน้านี้ไม่กี่วัน นางมีนา แอนดรีวา โฆษกของนายฌอง-คล็อด ยุงเกอร์ ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป (อีซี) ซึ่งเป็นองค์กรบริหารของสหภาพยุโรป กล่าวว่า นายยุงเกอร์ได้สนทนาทางโทรศัพท์กับนายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ

ทั้งนี้ นายยุงเกอร์กล่าวว่า อียูจะไม่ทำการเจรจาครั้งใหม่กับอังกฤษ โดยข้อตกลงเกี่ยวกับการแยกตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป ซึ่งผู้นำ อียู มีการบรรลุข้อตกลงกับนางเทเรซา เมย์ อดีตนายกรัฐมนตรีอังกฤษ ในเดือนพ.ย.ปีที่แล้ว ถือเป็นข้อตกลงที่ดีที่สุด และเป็นข้อตกลงฉบับเดียวที่อังกฤษทำไว้กับอียู

นายยุงเกอร์ยังระบุว่า อียูพร้อมที่จะพิจารณาแนวคิดที่มีการนำเสนอโดยทางอังกฤษ โดยขึ้นอยู่กับว่าแนวคิดดังกล่าวจะต้องสอดคล้องกับข้อตกลงเบร็กซิทฉบับเดิม