'ศักดิ์สยาม' ไม่ปลื้ม 'ทล.' แก้จราจรติดขัดพระราม 2 ล่าช้า

'ศักดิ์สยาม' ไม่ปลื้ม 'ทล.' แก้จราจรติดขัดพระราม 2 ล่าช้า

ย้ำต้องเร่งปลดล็อครถติดให้ได้ 100% ขีดเส้นคาดโทษ 1 เดือน ชี้หากไม่แก้ไข กระทบโปรเจ็กต์ทางยกระดับพระราม 2

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังลงพื้นที่ตรวจความคืบหน้าแก้ไขปัญหาโครงการปรับปรุงทางหลวงหมายเลข 35 (ถนนพระราม 2 ตอน ทางแยกต่างระดับบางขุนเทียน – เอกชัย) โดยระบุว่า จากการลงพื้นที่ดูความคืบหน้าครั้งนี้เป็นครั้งที่ 2 ยอมรับว่าไม่พอใจอย่างมาก เนื่องจากกรมทางหลวง (ทล.) มีแนวทางแก้ไขปัญหาการจราจรติดขัดยังล่าช้า แก้ปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนไม่ได้ เพราะขณะนี้ทราบว่ายังมีปัญหาการจราจรติดขัดอยู่ประมาณ 400 เมตร จากช่วงสัปดาห์ก่อนที่ตัดขัด 2 กิโลเมตร (กม.) แต่ตนต้องการให้แก้ไขปัญหาส่วนนี้โดยเร็ว และไม่ควรมีปัญหาการจราจรติดขัดอีกแล้ว

"วันนี้ยังไม่เห็นการแก้ไข แผนก่อสร้างที่เคยบอกว่าต้องถมทราย และรอเวลาให้ทรายทรุดเข้าที่ ส่วนนี้ทำไมต้องรอ ควรจะมีวิธีอื่นในการแก้ไขปัญหามากกว่านี้ เพราะโครงการก่อสร้างก็ล่าช้าไปกว่า 10% แล้ว บอกเลยว่าส่วนตัวไม่พอใจอย่างมาก ทั้งการแก้ไขปัญหาของกรมทางหลวง และผู้รับเหมาไม่เป็นไปตามเป้าเลย ซึ่งได้บอกไปแล้วว่า จะไม่มีการกลับมาดูเป็นครั้งที่ 3 แล้ว เรื่องนี้ให้เวลาแก้ปัญหากลับมารายงานตามกรอบการทำงาน 1 เดือนที่ตั้งไว้ หากเรื่องนี้แก้ไขไม่ได้ การจราจรยังติดขัด ก็อาจจะต้องทบทวนโครงการทางยกระดับพระราม 2 เพราะต้องมีแผนแก้ไขการจราจรในช่วงก่อสร้างให้เป็นระบบกว่านี้"

นอกจากนี้ การลงพื้นที่ครั้งนี้ ยังได้หารือร่วมกับผู้ประกอบการขนส่ง และหอการค้าจังหวัดสมุทรสาคร โดยทั้งสองฝ่ายเห็นด้วยกับแนวคิดที่กระทรวงฯ จะพัฒนาท่าเรือขนส่งสินค้า เชื่อมโยงจากจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ไปยังท่าเรือแหลมฉบัง ในลักษณะแพขนานยนต์ ขนส่งรถบรรทุกสินค้าที่มาจากภาคใต้ไปยังท่าเรือแหลมฉบังโดยไม่ต้องผ่านเข้ามาบริเวณถนนพระราม 2 ซึ่งจะช่วยบรรเทาปัญหาการจราจรติดขัดไปได้อีก โดนเบื้องต้นเอกชนสนับสนุนและสนใจลงทุนด้วย ประเมินว่าท่าเรือที่เหมาะสมจะอยู่บริเวณท่าเรือบางสะพาน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์