จีนเตือนภัยสีส้มรับอากาศร้อนจัดหลายพื้นที่

จีนเตือนภัยสีส้มรับอากาศร้อนจัดหลายพื้นที่

หลังหลายประเทศในยุโรปกำลังรับมือกับคลื่นความร้อนระลอก2ที่แผ่ปกคลุมไปทั่ว

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ศูนย์อุตุนิยมวิทยาแห่งชาติของจีน (เอ็นเอ็มซี) ประกาศเตือนภัยเป็นระดับสีส้ม เนื่องจากอุณหภูมิพุ่งสูงในหลายพื้นที่ของประเทศ

รายงานเปิดเผยว่า หลายพื้นที่ทั่วประเทศจะมีอุณหภูมิสูงกว่า 35 องศาเซลเซียลในตอนกลางวันของวันอาทิตย์(28ก.ค.) และในบางพื้นที่ของมณฑลหูเป่ยและเมืองฉงชิ่ง อาจสูงกว่า 40 องศาเซลเซียส

เอ็นเอ็มซี ยังเตือนให้การไฟฟ้ายกระดับการเฝ้าระวังสายไฟและหม้อแปลงเพื่อป้องกันเหตุไฟไหม้เนื่องจากการใช้ไฟในปริมาณมาก

ทั้งนี้ ระบบเตือนภัยสภาพอากาศของจีนแบ่งเป็น 4 ระดับ โดยสีแดงคือระดับที่รุนแรงที่สุด รองลงมาคือสีส้ม สีเหลือง และสีฟ้า

การประกาศเตือนภัยสภาพอากาศร้อนจัดของจีน มีขึ้นหลังจากประชาชนหลายประเทศในทวีปยุโรป กำลังเผชิญกับสภาพอากาศร้อนจัด จากอิทธิพลของคลื่นความร้อน ที่แผ่ปกคลุมเป็นครั้งที่ 2 ในฤดูร้อนปีนี้ โดยที่เมืองลิงเกน ของเยอรมนี เผชิญกับอุณหภูมิสูง 41.5 องศาเซลเซียส ซึ่งสูงที่สุดเป็นประวัติการณ์ ขณะที่เมืองอื่น ๆ เผชิญกับอุณหภูมิสูง 40.5 องศาเซลเซียส

ขณะที่ประชาชนที่อาศัยอยู่ในเมืองเคนท์ ประเทศอังกฤษ ซึ่งประสบกับสภาพอากาศร้อนจัดเช่นกัน วัดอุณหภูมิได้ 39 องศาเซลเซียส พากันออกไปเล่นน้ำตามแนวชายหาด อ่าวเซนต์ มาร์กาเร็ต และสระว่ายน้ำต่าง ๆ เพื่อคลายร้อน

ส่วนที่กรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม เปิดน้ำจากลานน้ำพุเพื่อคลายร้อน ให้กับบรรดาเด็ก ๆ และประชาชนทั่วไป ภายหลังเผชิญกับอุณหภูมิสูง 40 องศาเซลเซียส โดยที่เมืองลีแอช ทางภาคตะวันออกของประเทศ วัดอุณหภูมิได้สูงที่สุด ที่ 40.2 องศาเซลเซียส โดยทางสถาบันอุตุนิยมวิทยากล่าวว่า นี่เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2426 เป็นต้นมา ที่เบลเยียมเผชิญกับอุณหภูมิสูงกว่า 40 องศาเซลเซียส