ฝรั่งเศสหวังประชุม G7 หาข้อสรุปเก็บภาษีดิจิทัล

ฝรั่งเศสหวังประชุม G7 หาข้อสรุปเก็บภาษีดิจิทัล

รมว.คลังฝรั่งเศสหวังการประชุม G7 จะได้ข้อสรุปเรื่องการเก็บภาษีดิจิทัล หลังจากที่ ออสเตรีย อังกฤษ สเปน และอิตาลี ได้ประกาศแผนที่จะเรียกเก็บภาษีดิจิทัลของตนเอง

นายบรูโน เลอ แมร์ รัฐมนตรีกระทรวงการคลังของฝรั่งเศสแสดงความหวังว่า กลุ่มผู้นำประเทศสมาชิกกลุ่ม G7 จะเห็นพ้องกันในเรื่องการเก็บภาษีดิจิทัลสากล ในการประชุมซัมมิตที่ฝรั่งเศสในเดือนหน้า

นายเลอ แมร์กล่าวว่า “เราหวังว่าระหว่างนี้จนถึงสิ้นเดือนส.ค. การประชุม G7 ในบิอาร์ริตซ์จะได้ข้อสรุป”

“ความท้าทายที่เราต้องเอาชนะ คือเศรษฐกิจดิจิทัลซึ่งไม่ถูกเรียกเก็บภาษีในระดับเดียวกับเศรษฐกิจอื่น” นายเลอ แมร์กล่าว

ทั้งนี้ ออสเตรีย อังกฤษ สเปน และอิตาลี ได้ประกาศแผนที่จะเรียกเก็บภาษีดิจิทัลของตนเอง

นายเลอ แมร์อธิบายถึงความจำเป็นที่ต้องเก็บภาษีจากบริษัทอินเทอร์เน็ตยักษ์ใหญ่ว่า “มันเป็นผลประโยชน์ร่วมกันของเราที่จะเรียกเก็บภาษีดิจิทัลอย่างเท่าเทียมกันทั่วโลก”

นายเลอ แมร์ชี้ว่า การเก็บภาษีดิจิทัลจากบริษัทอินเทอร์เน็ตยักษ์ใหญ่นั้นเป็นการตัดสินใจระดับชาติที่รัฐบาลพึงกระทำ แม้ว่าประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐจะขู่เรียกเก็บภาษีเพื่อตอบโต้การกระทำดังกล่าว

ปธน.ทรัมป์ทวีตข้อความเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่า “ถ้าจะมีใครเรียกเก็บภาษีบริษัทเหล่านั้น ก็ควรจะเป็นประเทศของบริษัทนั้น ซึ่งก็คือสหรัฐ เราจะประกาศมาตรการแลกเปลี่ยนอย่างเป็นรูปธรรมต่อความผิดพลาดของมาครองในไม่ช้า ผมพูดมาเสมอว่าไวน์ของสหรัฐนั้นดีกว่าไวน์ของฝรั่งเศส”

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ฝรั่งเศสได้ประกาศเรียกเก็บภาษี 3% ต่อบริษัทดิจิทัลที่มีรายได้จากการให้บริการด้านดิจิทัลทั่วโลกอย่าง 750 ล้านยูโร (835 ล้านดอลลาร์) และมีรายได้ในฝรั่งเศสเกินกว่า 25 ล้านยูโร (27 ล้านดอลลาร์)

มาตราการเรียกเก็บภาษีดังกล่าว คาดว่าจะสามารถเก็บภาษีได้ 400 ล้านยูโร (445 ล้านดอลลาร์) ในปีนี้ และเพิ่มเป็น 650 ล้านยูโร (723 ล้านดอลลาร์) ภายในปี 2565

ปธน.ทรัมป์กล่าวว่า “ฝรั่งเศสไม่ควรทำแบบนี้ เพราะว่าผมจะเรียกเก็บภาษีไวน์จากฝรั่งเศสเป็นการตอบโต้”

สำนักงานผู้แทนการค้าสหรัฐ (USTR) เริ่มการสอบสวนฝรั่งเศสในวันที่ 10 ก.ค. ภายใต้ มาตรา 301 ของกฎหมายการค้าสหรัฐปี 2517 โดยกล่าวหาว่ารัฐบาลฝรั่งเศส มีเป้าหมายในการเรียกเก็บภาษีอย่างไม่เป็นธรรมต่อบริษัทเทคโนโลยีบางแห่งของสหรัฐ USTR จะทำประชาพิจารณ์ในวันที่ 19 ส.ค.นี้