อินโดฯเร่งสร้างกำแพงป้องกัน‘จาการ์ตา’จมน้ำ

อินโดฯเร่งสร้างกำแพงป้องกัน‘จาการ์ตา’จมน้ำ

ผู้นำอินโดนีเซียประกาศเดินหน้าต่อโครงการเมกะโปรเจ็กต์ก่อสร้าง “กำแพงทะเล” รอบกรุงจาการ์ตา มูลค่าเกือบ 1.3 ล้านล้านบาท ก่อนที่ 1 ใน 3 ของเมืองจะจมบาดาลในปี 2050

ผู้เชี่ยวชาญคาดการณ์ว่าพื้นที่ 1 ใน 3 ของกรุงจาการ์ตา เมืองหลวงของประเทศที่มีประชากรอยู่อาศัยเกือบ 10 ล้านคน จะจมอยู่ใต้น้ำภายในปี 2050 หรือภายในเวลาอีกเพียง 31 ปีข้างหน้า หากยังไม่มีการรับมือ เนื่องจากหลายสาเหตุทั้งการสูบใช้น้ำบาดาล การจัดการผังเมืองที่ไม่มีประสิทธิภาพ และภาวะโลกร้อน ทำให้ปัจจุบันพื้นที่ตอนเหนือของเมืองทรุดลงถึงราว 10 เซนติเมตรต่อปี

ล่าสุดประธานาธิบดีโจโก วิโดโด ซึ่งเพิ่งคว้าชัยชนะการเลือกตั้งเป็นสมัยที่2 ให้สัมภาษณ์ว่า เขาต้องการเร่งการก่อสร้างโครงการเมกะโปรเจ็กต์มูลค่าเกือบ 1.3ล้านล้านบาทนี้ให้แล้วเสร็จ หลังจากที่มีการพิจารณาโครงการนี้มานานนับ 10 ปีแล้วโดยจะเริ่มจากการเสริมความแข็งแรงให้กับแนวกำแพงมีระยะทางทอดยาว 30 กิโลเมตรที่มีอยู่เดิมจากนั้นจะสร้างเกาะเทียมขึ้น 17 แห่ง ตามมาด้วยการสร้างแนวกำแพงบริเวณชายฝั่งทั้งด้านตะวันตกและตะวันออก

ขณะนี้ มูอาราบารู ชุมชนสลัมที่ตั้งอยู่ริมชายฝั่งทางตะวันตกเฉียงเหนือของกรุงจาการ์ตากำลังเผชิญความเสี่ยงอย่างเห็นได้ชัด เพราะแม้ที่นี่จะมีแนวกำแพงมานานหลายปีแล้ว แต่ปรากฎว่า กำแพงกลับมีรอยร้าว ทำให้น้ำรั่วเข้ามาจนท่วมถนนที่อยู่ติดกำแพงเป็นประจำ แต่ในขณะเดียวกัน ชาวบ้านบางคนโดยเฉพาะผู้ที่มีอาชีพประมงก็กลัวว่า การสร้างกำแพงทะเลจะส่งผลกระทบต่อวิถีชีวิตและการทำมาหากินของพวกเขาเช่นกัน