‘รมว.ต่างประเทศสหรัฐ’เยือนไทย พรุ่งนี้

‘รมว.ต่างประเทศสหรัฐ’เยือนไทย พรุ่งนี้

ไมค์ ปอมเปโอ รมว.ต่างประเทศสหรัฐ จะเดินทางมายังไทยในวันพรุ่งนี้ (29 ก.ค.)  เพื่อเข้าร่วมประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน และจะใช้โอกาสนี้ เยือนไทยอย่างเป็นทางการ ในฐานะแขกกระทรวงการต่างประเทศ

‘รมว.ต่างประเทศสหรัฐ’เยือนไทย พรุ่งนี้

มอแกน ออทากัส โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ ทวีตข้อความระบุว่า ในโอกาสที่ปีนี้ครบรอบปีที่ 10 ของการที่สหรัฐเข้าร่วมสนธิสัญญามิตรภาพและความร่วมมือในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ( TAC )  สหรัฐมีความภูมิใจต่อความสัมพันธ์ที่ยั่งยืนและความร่วมมือเชิงกลยุทธ์กับอาเซียน และบทบาทสำคัญในอินโด-แปซิฟิก 

"ความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดระหว่างสหรัฐอเมริกาและอาเซียนได้ก้าวหน้าไปบนรากฐานของหลักการและค่านิยมร่วมที่ยึดถือลึกล้ำในสนธิสัญญาดังกล่าว โดยปีนี้ครบรอบ 10 ปี ทำให้เราระลึกถึงความมุ่งมั่นซึ่งกันและกันของเราในการส่งเสริมสันติภาพมิตรภาพและความร่วมมือทั่วทั้งอินโด-แปซิฟิก ขณะที่อาเซียนยังคงมีบทบาทสำคัญในภูมิภาคนี้ โดยหวังว่าจะกระชับความเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ของเราซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อผู้คนในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้กับสหรัฐ และนำไปสู่ความใกล้ชิดกันมากขึ้น"  ในแถลงการณ์กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ ระบุ 

นอกจากนี้ ยังมีรายงานจากสหรัฐว่า นายไมค์จะใช้โอกาสระหว่างการเข้าร่วมประชุมอาเซียนกับประเทศคู่เจรจา และการประชุมเออาร์เอฟที่กรุงเทพฯ เพื่อเดินทางเยือน ในฐานะแขกกระทรวงการต่างประเทศ ในระหว่าง 29 ก.ค. ถึง 3 ส.ค.นี้ นอกจากนี้ นายไมค์ยังเดินทางต่อเพื่อไปเยือนกลุ่มประเทศในภูมิภาคโอเชียเนีย โดยที่ไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดของกำหนดการแต่อย่างใด 

อย่างไรก็ตาม การเยือนของนายไมค์ครั้งนี้ เกิดขึ้นท่ามกลางบรรยากาศสงครามการค้าสหรัฐ-จีนที่งวดขึ้นทุกขณะ และสถานการณ์ในคาบสมุทรเกาหลีที่กลับมาคุกรุ่นอีกครั้ง