เตือน! เกษตรกรพื้นที่ฝนน้อย-ฝนทิ้งช่วง เตรียมป้องกันความเสียหายจากปัญหาขาดน้ำ

เตือน! เกษตรกรพื้นที่ฝนน้อย-ฝนทิ้งช่วง เตรียมป้องกันความเสียหายจากปัญหาขาดน้ำ

กรมส่งเสริมการเกษตร แจ้งเตือนเกษตรกรพื้นที่ฝนน้อยและฝนทิ้งช่วง รับมือและป้องกันความเสียหายจากปัญหาการขาดแคลนน้ำและฝนทิ้งช่วงในระยะนี้

นายสำราญ สาราบรรณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร เผยว่า ประกาศกรมอุตุนิยมวิทยาที่คาดการณ์ว่าปีนี้จะเกิดปรากฏการณ์เอลนีโญ ทำให้อุณหภูมิสูงกว่าปกติ เกิดความแห้งแล้ง ฝนทิ้งช่วงและปริมาณฝนจะน้อย กรมส่งเสริมการเกษตร จึงสั่งการให้สำนักงานเกษตรจังหวัด และสำนักงานเกษตรอำเภอ ติดตามสถานการณ์ในพื้นที่อย่างใกล้ชิด พร้อมทำความเข้าใจกับเกษตรกรให้ทราบปริมาณสถานการณ์น้ำ และเร่งสำรวจพื้นที่การเกษตรที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาภัยแล้งและภาวะฝนทิ้งช่วง โดยจัดตั้งศูนย์เฉพาะกิจติดตามสถานการณ์แล้งและฝนทิ้งช่วง (War Room) ปี 2562 เพื่อสำรวจสถานการณ์ภัยแล้งในพื้นที่ของจังหวัดต่างๆ แนะนำวิธีรับมือปัญหาการขาดแคลนน้ำ ดังนี้

1.ให้สำรองน้ำไว้ใช้ในไร่นา เพียงพอต่อ 1 รอบการเพาะปลูก กรณีที่มีฝนตกลงมาในระยะนี้ หรือขุดบ่อกักเก็บน้ำไว้ เนื่องจากกรมอุตุนิยมวิทยา คาดการณ์ปริมาณฝนรวมปีนี้น้อยกว่าค่าปกติ 5 – 10%
2.ใช้น้ำอย่างประหยัดและรู้คุณค่า
3.รักษาความชื้นในแปลงปลูกพืช เช่น การใช้วัสดุคลุมดิน
4.ตัดแต่งพืช หรือกิ่งไม้ผล เพื่อลดการคายน้ำของพืช
5.เลือกใช้ระบบการให้น้ำที่เพิ่มประสิทธิภาพการให้น้ำแก่พืช เช่น การใช้ระบบน้ำหยด หรือมินิสปริงเกอร์
6.ปรับเปลี่ยนพื้นที่การเพาะปลูกข้าวเป็นพืชใช้น้ำน้อย เช่น พืชไร่ พืชผักอายุสั้น จากเดิมที่เคยปลูกข้าวไว้ 10 ไร่ อาจแบ่งพื้นที่ปลูกพืชผัก 1 – 2 ไร่ เพื่อสร้างรายได้ในครัวเรือน
7.พื้นที่ที่มีการปลูกข้าวแล้ว ให้ใช้น้ำอย่างประหยัด เช่น ปรับเปลี่ยนเป็นแบบเปียกสลับแห้ง และควบคุมระดับน้ำในนาข้าว

หากมีข้อสงสัยสอบถามเพิ่มเติมข้อมูลได้ที่สำนักงานเกษตรอำเภอ และสำนักงานเกษตรจังหวัดในพื้นที่