‘หวัง อี้’ เยือนไทยทางการ 30 ก.ค.นี้

‘หวัง อี้’ เยือนไทยทางการ 30 ก.ค.นี้

“หวัง อี้” รมว.ต่างประเทศจีน เตรียมเยือนไทยอย่างเป็นทางการ 30 ก.ค.นี้ โดยจะเข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนกับคู่เจรจาด้วย

นางสาวหัว ชุนอิง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน แถลงเมื่อเร็ว ๆ นี้ว่า นายหวัง อี้ มนตรีแห่งรัฐและรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศ มีกำหนดเยือนไทยอย่างเป็นทางการระหว่างวันที่ 30 ก.ค. - 3 ส.ค.นี้ ตามคำเชิญของนายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของไทย

ภารกิจสำคัญของนายหวังคือการเข้าร่วมการประชุมสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) ที่กรุงเทพมหานคร ซึ่งในช่วงกลางปีจะเป็นการประขุมระดับรัฐมนตรีต่างประเทศ โดยกำหนดการของนายหวังรวมถึงการประชุมอาเซียน-จีน การประชุมไตรภาคีร่วมกับรัฐมนตรีต่างประเทศของเกาหลีใต้และญี่ปุ่น การประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศเอเชียตะวันออกซึ่งจะเป็นการพบหารือร่วมกับรัฐมนตรีต่างประเทศของอาเซียน และการประชุมอาเซียนว่าด้วยความร่วมมือด้านการเมืองและความมั่นคงในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก (เออาร์เอฟ) 

นอกจากนั้น โฆษกกระทรวงฯ ยังกล่าวว่า นายหวังจะใช้โอกาสนี้ในฐานะผู้แทนระดับสูงของรัฐบาลปักกิ่ง ประชุมร่วมกับสมาชิกอาเซียนและเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลไทย เพื่อแสวงหาโอกาสในการขยายกรอบความร่วมมือตามแนวทางแผนยุทธศาสตร์เส้นทางสายไหมแห่งศตวรรษที่ 21 ด้วย