'สุทิน' อัดรัฐบาลคสช. 5 ปี ล้มเหลวด้านเศรษฐกิจ

'สุทิน' อัดรัฐบาลคสช. 5 ปี ล้มเหลวด้านเศรษฐกิจ

ชี้แก้แต่ตัวเลขมหภาคและจุลภาค สร้างความเหลื่อมล้ำ พร้อมเปิดปมทุจริตในกยท.ล็อกสเป็ก เอื้อ 3 บริษัทค้ายางหรือไม่

นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย กล่าวในที่ประชุมรัฐสภา คืนวานนี้ (26 ก.ค.) ในวาระพิจารณาการแถลงนโยบายรัฐบาลว่า รัฐบาลไม่ยอมรับความจริงว่าประเทศไทยประสบปัญหาด้านเศรษฐกิจตกต่ำ เพราะตลอดระยะเวลาบริหารประเทศของ คสช.5 ปี ล้มเหลวด้านเศรษฐกิจส่งผลให้ประเทศมีหนี้เพิ่มขึ้นกว่า 2 ล้านล้านบาท อัตราเติบโตทางเศรษฐกิจต่ำสุดในรัฐบาลที่ผ่านมา 7 ชุด ประชาชนมีรายได้ลดลง สินค้าเกษตรราคาตกต่ำ มีลักษณะรวยกระจุกจนกระจาย เพราะรัฐบาลมองแต่เศรษฐกิจแบบเศรษฐกิจมหภาคหวังสร้างแต่ตัวเลขทางเศรษฐกิจมากกว่าปากท้องของชาวบ้าน ทำให้เกิดปัญหาความเหลื่อมล้ำเกิดขึ้นในสังคม

อีกทั้ง ยังพบข้อมูลความไม่โปร่งใสในโครงการถนนยางพารา 1 หมู่บ้าน 1 กิโลเมตรทั่วประเทศ ซึ่งแม้ว่าเป็นโครงการที่ดีเพื่อแก้ปัญหาราคายางพาราตกต่ำ แต่ส่งที่เกิดขึ้นกลับพบว่าการยางแห่งประเทศไทย มีการออกหนังสือไปยังอธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่นให้รับซื้อน้ำยางจาก 3 บริษัทที่การยางแห่งประเทศไทยกำหนดเท่านั้น โดยมีรองอธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น ลงนามและส่งถึงผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศ ถือเป็นการล็อกสเปกหรือไม่ และยังมีข้าราชระดับสูงในการยางแห่งประเทศไทย มีพฤติกรรมข่มขู่ผู้รับเหมาหรือไม่

ขณะเดียวกัน ยังพบว่าทั้ง 3 บริษัทมีส่วนเกี่ยวข้องมีที่ตั้งแห่งเดียวกัน จึงเชื่อว่าพฤติกรรมที่ส่อถึงความไม่โปร่งใสนี้ มีข้าราชการและผู้เกี่ยวข้องทำเป็นขบวนการ โดยพร้อมให้ข้อมูลทั้งหมดเพื่อให้รัฐบาลตรวจสอบ แต่หากไม่ดำเนินการก็จะเปิดโปงเรื่องนี้ในเวทีอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล

ขณะที่นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ตรวจสอบหนังสือที่ กยท. แจ้งไปยังองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นแล้ว โดยยืนยันว่า ไม่ได้มีแค่ 3 บริษัทที่สามารถขายยางให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเท่านั้น พร้อมย้ำว่าไม่มีการล็อกสเป็กให้ 3 บริษัทอย่างแน่นอน

ด้าน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ชี้แจงด้วยน้ำเสียงฉุนเฉียวว่า รัฐบาลชุดนี้เพิ่งเข้ามารับหน้าที่ วันนี้เป็นเพียงการแถลงนโยบาย และการทุจริตไม่เกี่ยวกับเรื่องนโยบาย แต่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องในกระทรวง ทบวน กรม มีหลายระดับ ก็ต้องไปตรวจสอบดู ยืนยันว่ารัฐบาลไม่เกี่ยวข้อง