รมว.ทส. รับทราบการปิดป้ายรื้อถอน 88 การ์มองเต้ รีสอร์ท

รมว.ทส. รับทราบการปิดป้ายรื้อถอน 88 การ์มองเต้ รีสอร์ท

พร้อมยืนยันไม่ช่วยเหลือคดีใครแม้ พปชร. จะเป็นรัฐบาล

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม วราวุธศิลปอาชา กล่าวระหว่างพักในการแถลงนโยบายรัฐบาลที่รัฐสภาว่า  ได้รับทราบเรื่องที่กรมอุทยานฯได้เข้าไปดำเนินการปิดป้ายแจ้งรีสอร์ทรุกป่าแล้วซึ่งไม่มีเหตุรุนแรงเกิดขึ้น

นายวราวุธกล่าวว่า การดำเนินการดังกล่าวอยู่ในดุลพินิจจากอธิบดีกรมอุทยานฯซึ่งเป็นการปิดป้ายแจ้งตามกฎหมายอุทยานฯ

กฎหมายอุทยานฯ มีมาตรา22 ซึ่งให้อำนาจเจ้าหน้าที่ออกคำสั่งทางปกครองสั่งให้สินทรัพย์หรือสิ่งปลูกสร้างที่พบว่ามีการบุกรุกพื้นที่อุทยานฯให้พ้นไปในเวลาที่กำหนด

โดยในวันนี้หน่วยฯพญาเสือและอุทยานแห่งชาติทับลานได้นำกำลังเจ้าหน้าที่เข้าดำเนินการบังคับใข้มาตรา22 กับ 88 การ์มองเต้รีสอร์ทซึ่งพรรรคพลังประชารัฐจัดสัมนาช่วงต้นอาทิตย์ที่ผ่านมาจนเกิดการวิพากษวิจารณ์ถึงความเหมาะสม

นายวราวุธกล่าวว่าไม่ได้มีเหตุรุนแรงเกิดขึ้นซึ่งการปฏิบัติก็เป็นไปตามขั้นตอนกฎหมาย

เมื่อมีการติดป้ายแล้วทางเจ้าของกิจการสามารถขอให้ศาลดำเนินการคุ้มครองเพื่อให้เป็นไปตามกระบวนการของศาลต่อไปได้

ส่วนกรณีที่มีคนในพื้นที่ออกมาคัดค้านการรื้อรีสอร์ทก็ต้องมีการชี้แจงเพื่อให้เกิดความเข้าใจว่าการที่อัยการสั่งไม่ฟ้องเป็นการแสดงให้เห็นว่าคดีอาญาจบลงแล้วและเห็นว่าผู้ครอบครองไม่ได้มีเจตนาในการถือครองพื้นที่

ส่วนพื้นที่จะเป็นของใครเป็นเรื่องที่หน่วยงานจะไปหารืออีกครั้งและดำเนินตามกฎหมาย

สำหรับการตั้งข้อสังเกตว่าการที่พรรคพลังประชารัฐซึ่งเป็นรัฐบาลไปจัดงานในพื้นที่ดังกล่าวจะเป็นการช่วยเหลือคดีหรือไม่นายวราวุธยืนยันว่าจะไม่ยอมให้ใครมาบุกรุกป่าแต่ในการดูแลก็ต้องดูแลทั้งผู้ประกอบการและคนในพื้นที่รวมถึงเจ้าหน้าที่​ที่ไปปฏิบัติการต้องยึดถือกฎหมาย​เป็นหลัก

นอกจากนี้สิ่งที่ต้องดำเนินการก็คือการตรวจสอบพื้นที่อื่นเพิ่มเติมว่ามีที่ใดบุกรุกป่าอีกบ้างเพื่อนำมาหารือว่าจะดำเนินการอย่างไร