'พาณิชย์' นำทัพอุตฯและการพิมพ์ไทย 22 รายบุกตลาดเมียนมา

'พาณิชย์' นำทัพอุตฯและการพิมพ์ไทย 22 รายบุกตลาดเมียนมา

"พาณิชย์" นำทัพอุตสาหกรรมบรรจุภัณฑ์และการพิมพ์ไทย 22 รายบุกตลาดเมียนมา ดันจับคู่ค้าทางธุรกิจสร้างยอดขายทันที 45 ล้านบาท ด้านนักธุรกิจเมียนมาสนใจเทคโนโลยีการพิมพ์ของไทยขอรับคำปรึกษาจำนวนมาก

นางสาวบรรจงจิตต์ อังศุสิงห์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่าสหภาพเมียนมามีการเติบโตทางเศรษฐกิจต่อเนื่อง แต่ยังไม่มีอุตสาหกรรมบรรจุภัณฑ์และการพิมพ์ที่ครบวงจรและทันสมัยเข้าไปลงทุนนอกจากนี้รัฐบาลเมียนมาได้ผ่อนคลายมาตรการและข้อจำกัดในการเผยแพร่สื่อสิ่งพิมพ์ในประเทศทำให้ธุรกิจบรรจุภัณฑ์และสิ่งพิมพ์และธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องขยายตัวเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่องจึงเป็นโอกาสดีของผู้ประกอบการไทยที่จะได้ขยายตลาดการค้าและการลงทุนในเมียนมา

ทั้งนี้ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ได้มีการจัดโครงการนำคณะผู้แทนการค้าอุตสาหกรรมบรรจุภัณฑ์และการพิมพ์ไปเจรจาการค้าที่สหภาพเมียนมาในวันที่24-26 กรกฎาคม 2562 ณ โรงแรมโนโวเทล ย่างกุ้ง แม็กซ์ ณ กรุงย่างกุ้งซึ่งในปีนี้มีผู้ประกอบการไทยเข้าร่วมทั้งสิ้น 22 รายสำหรับกิจกรรมที่กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศจะดำเนินการ เช่นการศึกษาดูงานสำรวจโรงพิมพ์ การจับคู่ธุรกิจ (Business Matching) และการสำรวจตลาดสินค้าที่เกี่ยวข้อง        

อย่างไรก็ตาม จากการจัดคณะผู้แทนการค้าอุตสาหกรรมการพิมพ์ไปเจรจาการค้าที่สหภาพเมียนมาครั้งที่ผ่านมาได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากนักธุรกิจเมียนมา มีผู้เข้าร่วมเจรจาการค้าจำนวนทั้งสิ้น 151 ราย ประกอบด้วย ผู้ซื้อ ผู้นำเข้าสมาชิกสมาคมอุตสาหกรรมกระดาษและเยื่อกระดาษ สมาชิกอุตสาหกรรมพลาสติกของเมียนมากลุ่มผู้ประกอบการธุรกิจสื่อสิ่งพิมพ์ และผู้ประกอบการธุรกิจโรงพิมพ์มีการสั่งซื้อสินค้าจากผู้ผลิต ผู้จัดจำหน่ายวัสดุอุปกรณ์การพิมพ์ของไทยเป็นจำนวน 1.3ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 45 ล้านบาท

นอกจากนี้ นักธุรกิจชาวเมียนมายังขอรับบริการให้คำปรึกษาด้านการพิมพ์และธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องจากผู้ประกอบการไทยเนื่องจากอุตสาหกรรมการพิมพ์ของไทยมีความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีที่ได้รับการยอมรับในระดับภูมิภาคอาเซียนนอกจากนี้กลุ่มอุตสาหกรรมที่ใช้เทคโนโลยีการพิมพ์ ได้แก่ การพิมพ์ลงบนบรรจุภัณฑ์การพิมพ์สกรีนบนวัสดุต่างๆ เช่น สิ่งทอ แก้ว พลาสติก โลหะก็ได้รับความสนใจจากผู้ประกอบการเมียนมาเป็นอย่างมากเช่นกันและเป็นกลุ่มอุตสาหกรรมที่มีศักยภาพสูงและมีแนวโน้มเติบโตได้อีกมากซึ่งผู้ประกอบการไทยมีความพร้อมในการซัพพลายด์เทคโนโลยี วัสดุและอุปกรณ์การพิมพ์รวมไปถึงให้บริการคำปรึกษาด้านเทคนิคการพิมพ์ให้กับผู้ประกอบการเมียนมา