โชว์งูพิษขายยาสมุนไพร อัตลักษณ์วิถีคนในซอกหลืบชายแดนใต้

โชว์งูพิษขายยาสมุนไพร อัตลักษณ์วิถีคนในซอกหลืบชายแดนใต้

โชว์งูพิษขายยาสมุนไพร อัตลักษณ์วิถีคนในซอกหลืบชายแดนใต้

เสียงดนตรีมาลายูพื้นถิ่นที่ดังแทรกออกมาจากเครื่องเสียงเก่าๆใต้เต้นท์ผ้าใบกลางตลาดนัด อ.เทพา จ.สงขลา ในวันนั้นทำให้ต้องรีบก้าวขายาวๆตรงดิ่งไปหาต้นเสียงว่าเขาทำอะไรกัน ท่ามกลางวงล้อมของชาวบ้านและเด็กๆที่ตามผู้ปกครองไปจ่ายตลาด ปรากฎภาพชายวัยกลางคนสวมหมวกกอปิเยาะห์ถือไมค์บรรยายสรรพคุณของยาสมุนไพรขวดเล็กๆที่อยู่ในมือด้วยภาษามาลายูเร็วปรื๋อจนฟังแทบไม่ทัน แต่ถึงแม้จะฟังทันก็แปลไม่ได้

kk01

ขณะที่มืออีกข้างกำลังจะเปิดสลักกล่องไม้สี่เหลี่ยมผืนผ้าที่วางอยู่บนพื้นเพเตรียมใช้ตะขอเหล็กดึงสิ่งหนึ่งออกมา ท่ามกล่างความสนใจของเหล่าผู้ชม ซึ่งเห็นแว๊บๆว่าเป็นงูจงอางตัวเท่าแขน แต่แล้วเขาก็ปิดสลักฝาไม้ไว้อย่างเดิมแล้วก็พูดต่อ ทำเช่นนี้อยู่หลายครั้ง สุดท้ายเจ้าอสรพิษร้ายก็ถูกลากตัวออกมาความยาวประมาณ 2 เมตร พร้อมแม่เบี้ยขนาดฝ่ามือชูหราเรียกร้องความสนใจให้แก่ผู้คนในนาทีนั้นอย่างมาก

kk03

แบเลาะ หรือนายอับดุลเลาะ มามะ หนุ่มใหญ่ชาวจังหวัดยะลา กว่าครึ่งค่อนชีวิตทำมาหากินด้วยการขายยาสมุนไพร รากไม้ 8 ชนิด แก้คัน รักษาเหากินหัว สิวฝ้า กระ จุดด่างดำ หิด กลากเกลื้อ สารพัดเกี่ยวกับโรคผิวหนัง พร้อมรับรองคุณภาพหายภายใน 7 วัน แถมยังมียาบำรุงทางเพศสูตรพิเศษล้ำลึกเฉพาะตัวมาจำหน่ายด้วย พร้อมสร้างความบันเทิงด้วยการโชว์งูพิษ ซึ่งมีทั้งงูเห่าและงูจงอาง

kk08

นี่เป็นเทคนิคการขายยาสมุนไพรเร่ ประกอบการโชว์งูพิษหรือสัตว์อื่นๆ ที่มักตระเวนไปตามตลาดนัดต่างๆแม้ตัวยาจะไม่สามารถการันตีถึงคุณภาพได้ เพราะไม่ได้ซื้อไปทดลองด้วยตัวเอง แต่ก็เป็นภาพที่สะท้อนถึง อัตลักษณ์ วิถีชีวิต ของคนชายแดนใต้ส่วนหนึ่งที่มักจะซ่อนอยู่ในซอกหลืบเล็กๆของชุมชน ซึ่งปัจจุบันมีให้เห็นได้น้อยเต็มที

kk05

kk09

ภาพ จรูญ ทองนวล