"จอห์นสัน"ประกาศเบร็กซิทจะทำให้อังกฤษยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก

"จอห์นสัน"ประกาศเบร็กซิทจะทำให้อังกฤษยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก

ด้านอียูยืนยันไม่เจรจาครั้งใหม่กับอังกฤษ โดยข้อตกลงเบร็กซิท ที่ผู้นำอียูทำไว้กับนางเทเรซา เมย์ อดีตนายกรัฐมนตรีอังกฤษ เมื่อเดือนพ.ย.ปีที่แล้ว ถือเป็นข้อตกลงที่ดีที่สุด และเป็นข้อตกลงฉบับเดียวที่อังกฤษทำไว้กับอียู

นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ กล่าวต่อรัฐสภาเมื่อวันพฤหัสบดี (25ก.ค.)ว่า การแยกตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (เบร็กซิท) จะทำให้อังกฤษเป็นประเทศที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก พร้อมทั้งระบุว่า เขาจะทำข้อตกลงเบร็กซิทฉบับใหม่กับสหภาพยุโรป (อียู) และจะผลักดันเศรษฐกิจอังกฤษให้กลับมาแข็งแกร่งอีกครั้ง

นายจอห์นสัน ขู่ว่า หากอียูปฏิเสธที่จะเจรจาข้อตกลงเบร็กซิทฉบับใหม่ เขาจะนำอังกฤษแยกตัวจากอียูในวันที่ 31 ต.ค. โดยไม่มีการทำข้อตกลง

นายจอห์นสัน  ระบุว่า เขาไม่ได้กล่าวเกินจริงที่ว่า สหราชอาณาจักรจะเป็นเศรษฐกิจที่มีความมั่งคั่งมากที่สุดในยุโรปภายในปี 2593 โดยจะมีขนาดเศรษฐกิจใหญ่กว่าฝรั่งเศส และเยอรมนี

ด้านนางมีนา แอนดรีวา โฆษกของนายฌอง-คล็อด ยุงเกอร์ ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป (อีซี) ซึ่งเป็นองค์กรบริหารของอียู กล่าวว่า นายยุงเกอร์ได้สนทนาทางโทรศัพท์กับนายจอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ โดยนายยุงเกอร์ กล่าวว่า อียูจะไม่ทำการเจรจาครั้งใหม่กับอังกฤษ  โดยข้อตกลงเบร็กซิท ที่ผู้นำอียูทำไว้กับนางเทเรซา เมย์ อดีตนายกรัฐมนตรีอังกฤษ เมื่อเดือนพ.ย.ปีที่แล้ว ถือเป็นข้อตกลงที่ดีที่สุด และเป็นข้อตกลงฉบับเดียวที่อังกฤษทำไว้กับอียู

นายยุงเกอร์  ยังระบุว่า อียูพร้อมที่จะพิจารณาแนวคิดที่มีการนำเสนอโดยอังกฤษ โดยขึ้นอยู่กับว่าแนวคิดดังกล่าวจะต้องสอดคล้องกับข้อตกลงเบร็กซิทฉบับเดิม