'อนุสรณ์' ตั้ง 5 ข้อสังเกต 'ประยุทธ์' แถลงนโยบายคล้ายข่มขู่ สั่งการ

'อนุสรณ์' ตั้ง 5 ข้อสังเกต 'ประยุทธ์' แถลงนโยบายคล้ายข่มขู่ สั่งการ

"อนุสรณ์" ตั้ง 5 ข้อสังเกต "ประยุทธ์" แถลงนโยบายคล้ายข่มขู่ สั่งการ

เมื่อวันที่ 25 ก.ค.62 นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหมแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภาว่า สิ่งที่ได้เห็นจากการแถลงนโยบายของพล.อ.ประยุทธ์ มีข้อสังเกต 5 ประเด็นสำคัญคือ

1.พล.อ.ประยุทธ์ ไม่เข้าใจการทำงานของรัฐสภา ไม่เข้าใจระเบียบวิธีปฏิบัติในการแถลงนโยบายของรัฐบาลต่อรัฐสภา
2. พล.อ.ประยุทธ์ อาจมีทัศนคติที่เป็นปัญหาต่อการทำงานภายใต้กลไกรัฐสภาไม่เคารพ ไม่ให้เกียรติสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร บางช่วงมีลักษณะที่สามารถตีความไปได้ว่าคล้ายการข่มขู่ ควบคุม สั่งการ
3. ภาษากายของพล.อ.ประยุทธ์ บ่งชี้ว่ามีอาการตื่นตระหนก ไม่สามารถควบคุมตัวเองได้ ไม่มีสมาธิ เป็นไปในลักษณะพูดไปบ่นไป ถึงขั้นสารภาพว่าเหนื่อย บางช่วงแม้จะพยายามพูดติดตลกกลบเกลื่อน แต่ก็มิอาจซ่อนความไม่มั่นใจในการแถลงนโยบายไว้ได้
4. ทักษะการสื่อสารของพล.อ.ประยุทธ์มีปัญหา ตอนแรกเข้าใจว่าอาจมีปัญหาเฉพาะภาษาอังกฤษ แต่วันนี้เห็นชัดว่าการสื่อสารด้วยภาษาไทย ก็อาจมีปัญหาไม่ยิ่งหย่อนไปกว่ากัน ตั้งแต่การอ่านออกเสียงอักขระคำควบกล้ำ การแบ่งวรรคแบ่งตอน การอ่านทำความเข้าใจ มีปัญหาในหลายส่วน
5. เอกสารนโยบายที่พลเอกประยุทธ์อ่าน มีลักษณะวาดฝัน สวยหรู ใช้คำใหญ่ แต่ไม่ลงลึกในรายละเอียด มีความย้อนแย้งเลื่อนลอย โลเล ยิ่งฟังคนอ่านไม่ค่อยรู้เรื่อง ยิ่งไม่สามารถสร้างความเชื่อมั่นให้เกิดขึ้นได้

“ถึงเวลาที่พลเอกประยุทธ์จะได้ตื่นมาพบกับโลกความจริง การทำงานสภาไม่ง่ายเวลาของการพูดคนเดียว สื่อสารทางเดียว ระหว่างพูดไม่มีใครกล้าพูดแทรก พูดจบมีเสียงปรบมือมันได้หมดลงแล้ว ขอให้ไปศึกษาและสร้างความเชื่อมั่นต่อกลไกการทำงานของรัฐสภาที่มีความศักดิ์สิทธิ์คุณภาพการทำงานในสภาต้องยกระดับให้มีคุณภาพสูงกว่านี้” นายอนุสรณ์กล่าว