'อุตตม' สวน 'หมอชลน่าน' 'คนมันไม่ผิดแล้วจะเอาให้ผิดได้อย่างไร' ย้ำคดีถึงที่สุดแล้ว

'อุตตม' สวน 'หมอชลน่าน' 'คนมันไม่ผิดแล้วจะเอาให้ผิดได้อย่างไร' ย้ำคดีถึงที่สุดแล้ว

"หมอชลน่าน" จวก "ประยุทธ์" ละเลยมาตรฐานจริยธรรมตั้ง "คนมีคดี" นั่งรมว.คลัง ด้าน "อุตตม" ลุกชี้แจงคดีจบแล้วแต่มีคนบิดเบือน สวนกลับ "คนมันไม่ผิด...แล้วจะเอาให้ผิดได้อย่างไร"

เมื่อวันที่ 25 กรกฏาคม 2562 รัฐสภา ทีโอที ผู้สื่อข่าวรายงานถึงการประชุมร่วมรัฐสภา เพื่อให้รัฐบาลของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม แถลงนโยบายต่อรัฐสภา ตั้งแต่เวลา 14.40 น. การอภิปรายของสมาชิกรัฐสภาสลับการอภิปราย ทั้งนี้ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย ได้ลุกขึ้นอภิปรายตอนหนึ่งว่า พบการกระทำที่ละเลยต่อมาตรฐานจริยธรรมของนายกฯ คือ การแต่งตั้งบุคคลที่อาจจะขัดคุณสมบัติความเป็นรัฐมนตรีให้ดำรงตำแหน่ง คือ นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ที่มีคดีที่เกี่ยวกับการปล่อยกู้เงินของธนาคารกรุงไทยให้เครือกฤษดามหานคร ซึ่งกรณีดังกล่าวพบว่าบุคคลที่เกี่ยวข้องถูกดำเนินคดียกเว้นนายอุตตม ซึ่งประเด็นดังกล่าวอาจจะเกี่ยวกับการให้การเท็จต่อศาลหรือไม่ อย่างไรก็ตามตนเชื่อว่านโยบายที่ไม่ชัดเจน และพฤติกรรมผู้นำที่มีปัญหา จะทำให้ประเทศไม่ได้รับประโยชน์สูงสุดและประชาชนไม่มีความสุข

จากนั้นนายอุตตม ใช้สิทธิชี้แจง โดยยืนยันว่า คดีกรรมการบริหารธนาคารกรุงไทย ปล่อยเงินกู้ให้กับเครือกฤษดามหานคร ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองมีคำตัดสินที่เป็นที่สิ้นสุด แต่กระบวนการที่รื้อกรณีดังกล่าวเพราะต้องการบิดเบือนข้อเท็จจริงให้สังคมเข้าใจคลาดเคลื่อนและเคลือบแคลงต่อตนในประเด็นคุณสมบัติการดำรงตำแหนง่รัฐมนตรี ทั้งนี้ตนยินดีให้ตรวจสอบ

"เมื่อคนมันไม่ผิด...แล้วจะเอาให้ผิดได้อย่างไร เรื่องคดีปล่อยเงินกู้ของธนาคารกรุงไทย มีกระบวนการ ตรวจสอบ สอบสวน และไต่สวนมาแล้วระดับหนึ่งมีรายละเอียด ซึ่งผมพร้อมชี้แจงในคราวต่อไป เพื่อไม่ให้เสียเวลาที่ประชุม"​ นายอุตตม ชี้แจง