'ปิยบุตร' ​ใช้เวทีอภิปรายนโยบาย แก้ครหา 'อนค.' คิดล้มล้าง-เป็นศัตรูกองทัพ

'ปิยบุตร' ​ใช้เวทีอภิปรายนโยบาย แก้ครหา 'อนค.' คิดล้มล้าง-เป็นศัตรูกองทัพ

“ปิยบุตร”​ใช้เวทีอภิปรายนโยบาย แก้ครหา “อนค.” คิดล้มล้าง-เป็นศัตรูกองทัพ ซัด “นโยบายรบ.” เลื่อนลอย โลเล หลอกลวง คาดนโยบายใช้จริงไม่ได้ เหตุเป็นรบ.สหพรรค

เมื่อเวลา 13.20 น. วันที่ 25 ก.ค.62 นายปิยบุตร แสงกนกกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ และเลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ อภิปรายในการแถลงนโยบายรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ต่อรัฐสภา อภิปรายว่านโยบายของรัฐบาลมีลักษณะเลื่อนลอย โลเล และหลอกลวง​ เพราะขาดการแก้ไขปัญหาแบบเฉพาะเจาะจง ไร้วิธีการปฏิบัติ รวมถึงนโยบายที่พรรคพลังประชารัฐหาเสียงไว้ อาทิ ค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท ไม่กำหนดไว้ในนโยบายของรัฐบาลที่แถลงต่อรัฐสภา ทั้งนี้ตนขอทำนายว่ารัฐบาลจะไม่สามารถนำนโยบายไปปฏิบัติใช้ได้จริง เพราะรัฐบาลปัจจุบันมีส่วนผสมจากหลายพรรคการเมืองหรือเรียกว่าสหพรรค

นายปิยบุตร อภิปรายด้วยว่าว่า การสร้างความมั่นคง ความปลอดภัย และความสงบสุขของประเทศ การปกครองตามระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ไม่มีที่อยู่ให้กับการรัฐประหาร และไม่มีที่อยู่ให้กับกองทัพได้อยู่เหนือรัฐบาลพลเรือนที่มาจากการเลือกตั้ง ดังนั้น หากครม.ชุดนี้ยืนยันว่าจะเดินหน้าต่อไปในการเสริมสร้างการปกครอง จำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องช่วยกันไม่ให้มีรัฐประหารเกิดขึ้นอีก และต้องทบทวนประกาศคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ออกมาตามมาตรา 44 ซึ่งคำสั่งออกมาจำนวนมากและกระทบทุกเรื่องไม่ใช่เฉพาะเรื่องการเมือง ต้องมีกระบวนการปรองดองเปลี่ยนผ่านเพื่อให้ประเทศเดินหน้า และต้องแก้รัฐธรรมนูญมาตรา 279 ว่าด้วยการรับรองประกาศ หรือคำสั่งของคสช.ให้ชอบด้วยกฎหมาย ทั้งนี้ตนเชื่อว่าหากแก้ไขได้ จะทำให้ประเทศคืนสู่ระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขอย่างยั่งยืน ขณะที่ความขัดแย้งในประเทศลดลง เราจะได้กองทัพที่เป็นมืออาชีพ ได้ศาลที่กลับมาสร้างความเชื่อมั่นในกระบวนการยุติธรรม

นายปิยบุตร กล่าวอีกว่า ส่วนความรักชาติ ขอให้อย่ามองว่าพรรคการเมือง นักการเมือง และประชาชน ที่เห็นไม่ตรงกับท่านเป็นคนไม่รักชาติ แต่เพราะรักมากจึงต้องวิพากษ์วิจารณ์เพื่อให้เกิดสิ่งที่ดี ครม.เป็นเพียงองค์ประกอบหนึ่งของชาติ และองค์ประกอบหนึ่งของการใช้อำนาจบริหาร ดังนั้น อย่าตั้งข้อหาเรื่องชังชาติต่อกันไม่เช่นนั้นประเทศจะเดินหน้าไม่ได้ นอกจากนี้ พรรคอนาคตใหม่สนับสนุนอย่างเต็มที่ให้แก้รัฐธรรมนูญ เพราะรัฐธรรมนูญฉบับนี้ขาดความเป็นประชาธิปไตย ทั้งเรื่องของที่มาและเนื้อหา จึงต้องร่างใหม่ทั้งฉบับ และต้องทำอย่างจริงจังไม่เลื่อนลอย เพราะรัฐธรรมนูญฉบับนี้เหมือนกับดักที่พร้อมระเบิด หากอยากให้บ้านเมืองเดินไปได้ต้องทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ตนอยากให้ทุกฝ่ายร่วมกันเชิญวิญญาณรัฐธรรมนูญ 40 กลับมา หยุดการแก้แค้นเอาคืนเหมือนรัฐธรรมนูญ 3 ฉบับที่ผ่านมา

“รัฐบาลต้องแสดงความจริงใจต่อนโยบายเร่งด่วน ว่าด้วยการศึกษาและแก้ไขรัฐธรรมนูญ ให้เป็นรูปธรรมไม่ใช่เฉพาะแค่การสนับสนุนให้มีการศึกษาเท่านั้น หรือเขียนเพื่อเอาใจหลายพรรคการเมืองร่วมรัฐบาลที่เข้าร่วมรัฐบาลเท่านั้น ทั้งนี้เพื่อให้เกิดการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่ยุติปัญหา พรรคอนาคตใหม่ไม่เคยมีความคิดล้มล้างอะไร แต่ต้องการให้ประเทศกลับสู่ระบบปกติ ที่เป็นนิติรัฐ และประชาธิปไตย เราไม่ได้คิดตั้งตนเป็นศัตรูกับกองทัพ แต่เราไม่ต้องการให้รัฐบาลพลเรือนไปอยู่ภายใต้กองทัพ เราไม่ได้ต้องการเป็นศัตรูกับศาลใด แต่ต้องการความยุติธรรมเท่านั้น พรรคอนาคตใหม่พร้อมให้ความร่วมมือกับรัฐบาล และทุกองค์กร เพื่อนำประชาธิปไตยกลับมา และร่วมกันเดินหน้าแสวงหาอนาคตร่วมกัน” นายปิยบุตร กล่าว