สำนักฯองค์ความรู้ลุยอีอีซี ดันแผนดึงเด็กเรียนวิทย์

สำนักฯองค์ความรู้ลุยอีอีซี ดันแผนดึงเด็กเรียนวิทย์

เตรียม 4 หลักสูตรวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี ปั้นครูพันธุ์ใหม่ต่อยอดสร้างแรงบันดาลใจเด็กไทยหันสนใจวิทย์-เทคโนโลยีรับอีอีซี

นายอภิชาติ ประเสริฐ ผู้อำนวยการสำนักโครงการและจัดการความรู้ สำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้ (องค์การมหาชน) หรือ OKMD สำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ได้จัดอบรมครูที่สอนในระดับมัธยมศึกษาตอนปลายและอาชีวศึกษา ในพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก(อีอีซี) จำนวน 300 ราย เพื่อให้ความรู้เรื่องวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีสมัยใหม่

ตามหลักการพัฒนาสมอง จำนวน 2 หลักสูตร ได้แก่ เทคโนโลยีหุ่นยนต์และเทคโนโลยีความจริงเสริม เพื่อให้ครูนำไปขยายต่อให้เด็กเกิดแรงบันดาลใจในการศึกษาต่อในสาขาที่เกี่ยวข้องกับ 10 อุตสาหกรรมใหม่

โดยขณะนี้สถานศึกษาในพื้นที่อีอีซี 3 จังหวัด ส่วนใหญ่อยู่ระหว่างปรับหลักสูตรให้สอดคล้องกับการพัฒนาพื้นที่แล้ว เช่น หลักสูตรธุรกิจดิจิทัล และบางแห่งก็จะนำไปจัดค่ายวิทยาศาสตร์ให้กลุ่มเด็กนักเรียนที่มีความสามารถพิเศษฉายแววอัจฉริยะ ด้วย ซึ่งเรามั่นใจว่าจะทำให้เด็กตื่นตัวในเทคโนโลยีสมัยใหม่มากขึ้น

ปีนี้ OKMD มีแผนจัดอบรมครูและนักเรียนในพื้นที่อีอีซี ครั้งที่ 2 ในอีกประมาณ 2-3 เดือนข้างหน้านี้ โดยจะเป็นการให้ความรู้พื้นฐานด้านวิศวกรรมศาสตร์ การเพิ่มทักษะในกระบวนการความคิดอย่างเป็นระบบ เพื่อให้เกิดการพัฒนาสมอง และสามารถต่อยอด ประดิษฐ์ คิดค้นงานด้านวิศวกรรมศาสตร์อีก 4 หลักสูตร ได้แก่ เทคโนโลยีหุ่นยนต์ เทคโนโลยีการบินและอวกาศ อินเทอร์เน็ตออฟติงส์ (IoT) เกมและแอนิเมชัน

การให้ความรู้ด้านการบิน การเขียนโปรแกรมบังคับหุ่นยนต์ การสร้างแอนิเมชัน และเป็นการเชื่อมโยงการทำงานของเครื่องมือเครื่องใช้ต่างๆ หรือหุ่นยนต์เข้าด้วยกันผ่านการสื่อสารออนไลน์ จะเน้นการสร้างบุคลากรต้นแบบของสถานศึกษาในพื้นที่อีอีซี ที่เป็นครูผู้สอนรายวิชาคอมพิวเตอร์ วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และวิชาอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องเป็นผู้นำการโน้มน้าวความสนใจให้นักเรียนเลือกเรียนในสาขาที่เกี่ยวข้องกับวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ตั้งเป้าไว้อย่างน้อย 1,000 คน