จี้สภาฯ ทบทวนกฎหมาย กยศ.กู้ยาก

จี้สภาฯ ทบทวนกฎหมาย กยศ.กู้ยาก

“เพนกวิน” ยื่นหนังสือถึงประธานสภาฯ จี้ทบทวนพ.ร.บ.กู้เงินกยศ. ฉบับใหม่ ระบุออกระเบียบกู้ยาก-เบี้ยปรับแพง กำหนดเงื่อนไขต้องร่วมกิจกรรมอาสาสมัครซ้ำเติมนักศึกษาขาดแคลน

นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน นักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และนายณัฐชนน ไพโรจน์ หัวหน้าพรรคโดมปฏิวัติ เข้ายื่นหนังสือเปิดผนึกถึงประธานสภาผู้แทนราษฎร เสนอให้แก้ไขปัญหากองทุนกู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) โดยมีนายกมลศักดิ์ ลีวาเมาะ ส.ส.นาราธิวาส พรรคประชาชาติ เป็นตัวแทน 7 พรรคฝ่ายค้าน รับหนังสือ

นายพริษฐ์ กล่าวว่า พ.ร.บ.กยศ.ฉบับใหม่สร้างผลกระทบและปัญหาให้กับผู้กู้เงินกยศ. โดยมีการขยายเพดานอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ ให้อำนาจกองทุนเข้าถึงข้อมูลส่วนบุคคลของผู้กู้ การยกเลิกเงื่อนไขเกี่ยวกับผู้ค้ำประกันที่ว่า “จะกำหนดจนเป็นอุปสรรคต่อผู้ขาดแคลนทุนทรัพย์ในอันที่จะกู้ยืมไม่ได้” ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อนักศึกษาที่ไม่สามารถหาผู้ค้ำประกันเงินกู้ตามสัญญาได้ รวมทั้งการที่กองทุนฯได้ออกประกาศกำหนดเงื่อนไขให้นักศึกษาที่กู้ยืมและกำลังจะเลื่อนชั้นปี ต้องเข้าร่วมกิจกรรมหรือโครงการอาสาสมัครถึง 36 ชม. ทั้งที่นักศึกษาที่กู้ยืมเงินขาดแคลนทุนทรัพย์อยู่แล้ว จึงควรได้ใช้เวลาไปทำประโยชน์อื่น นอกจากนี้การโอนเงินกองทุนฯมีความล่าช้าส่งผลให้นักศึกษาไม่สามารถชำระค่าธรรมเนียมการศึกษาตามกำหนดได้ ด้วยเหตุนี้ทางพรรคโดมปฏิวัติจึงเห็นว่าปัญหาการดำเนินงานของกองทุนฯกยศ.สร้างความเดือดร้อนแก่นักศึกษาที่กู้ยืม จึงอยากให้มีการอภิปรายเพื่อทบทวนและแก้ไขปัญหา เพื่อไม่ให้กลายเป็นปัญหาสะสม