‘บาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘ทรงตัว’ ที่ 30.89 บาทต่อดอลลาร์

‘บาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘ทรงตัว’ ที่ 30.89 บาทต่อดอลลาร์

ตลาดหุ้นทั่วโลกผันผวน และบอนด์ยีลด์ทั่วโลกปรับลดลง ฝั่งไทยติดตามมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรัฐบาล

นายจิติพล  พฤกษาเมธานันท์  นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน  ธนาคารกรุงไทย  เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดเช้าวันนี้ที่ระดับ30.89 บาทต่อดอลลาร์ไม่เปลี่ยนแปลงจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อน

ในคืนที่ผ่านมาตลาดทุนทั่วโลกผันผวนหุ้นส่วนมากปรับตัวตามผลประกอบการรายบริษัทดัชนีS&P500 ของสหรัฐฯจึงปรับตัวขึ้นได้0.5% ทำจุดสูงสุดใหม่ต่อเนื่องอย่างไรก็ดีความกังวลกับแนวโน้มเศรษฐกิจยุโรปที่ชะลอตัวและปัญหาBrexit ยังคงกดดันการลงทุนในยุโรปล่าสุดดัชนีFTSE100 ของอังกฤษปรับตัวลงถึง0.7%

ขณะที่ฝั่งตราสารหนี้นักลงทุนยังเชื่อว่าทุกธนาคารกลางหลักจะต้องใช้นโยบายการเงินที่ผ่อนคลายลงทำให้บอนด์ยีลด์ทั่วโลกต่างปรับตัวลดลงราว2-4bps ล่าสุดบอนด์ยีลด์สหรัฐฯอายุ10ปีถอยแตะระดับ2.05% ส่งผลให้ค่าเงินดอลลาร์อ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก

ในส่วนรายงานข้อมูลเศรษฐกิจMarkit รายงาน ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อภาคการผลิตอุตสาหกรรม(Manufacturing PMI) ลดลงทั้งในสหรัฐฯและยุโรป ชี้ว่าภาคการผลิตจะซบเซาต่อเนื่องจึงต้องจับตาต่อที่การประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงินธนาคารกลางยุโรป(ECB) ในวันนี้ที่ตลาดคาดว่าECB จะส่งสัญญาณพร้อมใช้การลดดอกเบี้ยและซื้อสินทรัพย์(QE) เพื่อหนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจยูโรโซน

และในฝั่งไทยตลาดจะรอติดตามการแถลงนโยบายเศรษฐกิจของรัฐบาลซึ่งคาดว่าจะมีการเสนอนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจที่เน้นด้านการบริโภคอาทิโครงการสวัสดิการประชารัฐและโครงการสนับสนุนภาคเกษตรเช่นการพักหนี้เกษตรกรมากกว่าโครงการที่เกี่ยวข้องกับการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน

ในระยะสั้นแม้เงินบาทจะทยอยอ่อนค่าขึ้นในช่วงเช้าแต่ก็มีผู้ส่งออกขายดอลลาร์เมื่อผ่านระดับ30.95 บาทอย่างหนาแน่นส่งผลให้ระหว่างวันแทบไม่มีการเปลี่ยนแปลงของค่าเงิน

ขณะที่ในภาพใหญ่บอนด์ยีลด์อยู่ทั่วโลกที่ปรับตัวลงต่อเริ่มส่งผลให้แรงขายของนักลงทุนต่างชาติในตราสารหนี้ไทยลดน้อยลงแล้วถ้าท้ายที่สุดECB มีการลดดอกเบี้ยหรือตัวเลขจีดีพีสหรัฐแย่กว่าคาดก็อาจส่งผลให้การเคลื่อนไหวของเงินบาทกลับมาคึกคักมากขึ้น 

มองกรอบค่าเงินบาทวันนี้30.85-30.95 บาทต่อดอลลาร์