รัฐบาลสวิสรอเฟซบุ๊คแจงรายละเอียดเงิน “ลิบรา”

รัฐบาลสวิสรอเฟซบุ๊คแจงรายละเอียดเงิน “ลิบรา”

โครงการเงินลิบรของเฟซบุ๊ค ถูกตรวจสอบโดยนักการเมือง หน่วยงานควบคุมด้านกฎระเบียบ และเจ้าหน้าที่ธนาคารกลางทั่วโลก ท่ามกลางความวิตกกังวลว่าการที่ผู้ใช้เฟซบุ๊ค 2.38 พันล้านคน นำสกุลเงินดังกล่าวไปใช้อย่างแพร่หลาย อาจจะส่งผลกระทบต่อระบบการเงินโลก

คณะกรรมาธิการสารสนเทศและการปกป้องข้อมูลของรัฐบาลกลางสวิตเซอร์แลนด์ (เอฟดีพีไอซี) เปิดเผยว่า เฟซบุ๊ค ยังไม่ได้ให้ข้อมูลเกี่ยวกับโครงการพัฒนาสกุลเงินลิบรา ซึ่งเป็นคริปโตเคอร์เรนซี่สกุลใหม่ โดยทางเอฟดีพีไอซี ต้องการรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับโครงการดังกล่าว เพื่อช่วยในการกำหนดบทบาทด้านการกำกับดูแลสกุลเงินดิจิทัลของเฟซบุ๊ค

นายเดวิด มาร์คัส ซึ่งดูแลโครงการสกุลเงินลิบรา เปิดเผยขณะขึ้นให้การกับวุฒิสภาสหรัฐเมื่อช่วงต้นเดือนว่า เขาหวังว่าเอฟดีพีไอซีจะเป็นหน่วยงานควบคุมด้านข้อมูลความส่วนตัวของลิบรา เนื่องจาก สมาคมลิบรา ซึ่งเป็นหน่วยงานไม่แสวงหากำไร ซึ่งเฟซบุ๊คได้จัดตั้งขึ้นเพื่อดูแลสกุลเงินลิบรานั้น ตั้งอยู่ที่กรุงเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์

เอฟดีพีไอซี เปิดเผยว่า ได้ส่งจดหมายถึงสมาคมลิบราเมื่อวันที่ 17 ก.ค.ที่ผ่านมา เนื่องจากทางเอฟดีพีไอซียังไม่ได้รับทราบข้อมูลเกี่ยวกับโครงการพัฒนาสกุลเงินลิบราจากทางสมาคม โดย เอฟดีพีไอซีคาดหวังว่า โครงการพัฒนาสกุลเงินลิบราจะประเมินผลกระทบของความเสี่ยงในการปกป้องข้อมูลที่เกี่ยวกับเงินลิบรา ความเสี่ยงในด้านต่างๆ และเสนอมาตรการเพื่อลดความเสี่ยงเหล่านั้น

ทั้งนี้ เฟซบุ๊ค ประกาศแผนการในช่วงกลางเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมาที่จะเริ่มใช้สกุลเงินลิบราในปีหน้า ขณะที่ขยายกิจการสู่ธุรกิจอี-คอมเมิร์ซ และการชำระเงินผ่านระบบดิจิทัล