ข่าวดี! ดัชนีความสามารถด้านนวัตกรรมของไทยขยับขึ้นต่อเนื่อง

ข่าวดี! ดัชนีความสามารถด้านนวัตกรรมของไทยขยับขึ้นต่อเนื่อง

"สุวิทย์" โพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก @drsuvitpage แจ้งข่าวดีจากการจัดอันดับความสามารถด้านนวัตกรรมปี 2019 โดยองค์การทรัพย์สินทางปัญญาแห่งโลก ระบุในอันดับที่ 43 ซึ่งขยับขึ้น 1 อันดับ จากปี 2018

ผมมีข่าวดีของประเทศไทยมาประกาศให้ทุกท่านได้รับทราบครับ

นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รมว.กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม โพสต์ผ่าน FB/drsuvitpage ว่า ในวันนี้ (24 ก.ค.) องค์การทรัพย์สินทางปัญญาแห่งโลก (World Intellectual Property Organization) ได้ประกาศว่าประเทศไทยได้รับการจัดอันดับความสามารถด้านนวัตกรรมอยู่ในอันดับที่ 43 ประจำปี 2019 ซึ่งขยับขึ้น 1 อันดับ จากปี 2018 โดยในปีนี้ประเทศไทยมีการปรับตัวดีขึ้นทั้งทางด้านปัจจัยเข้าทางนวัตกรรม (Innovation input sub-index) จากเดิมอันดับที่ 52 เลื่อนขึ้นเป็นอันดับที่ 47 และปัจจัยย่อยผลผลิตทางนวัตกรรม (Innovation output sub-index) ที่ปรับขึ้นจากอันดับที่ 45 เลื่อนขึ้นเป็นอันดับที่ 43

สำหรับคะแนนในปีนี้ ประเทศไทยทำคะแนนได้ดีในหลายตัวชี้วัดจาก 5 ปัจจัยเสาหลัก อาทิ ประสิทธิการดำเนินดีในด้านเครดิตภายในประเทศที่มีต่อภาคเอกชน (อันดับ 12) การคุ้มครองผู้ลงทุน (อันดับ 14) การลงทุนในตลาด (อันดับ 10) การทำ R&D ที่มีแหล่งเงินจากภาคธุรกิจ (อันดับ 4) การนำเข้าสินค้าไฮเทค (อันดับ 12) สภาพแวดล้อมในการทำธุรกิจ (อันดับ 20) การเติบโตด้านผลิตภาพแรงงาน (อันดับ 14) และการส่งออกสินค้าเทคโนโลยี (อันดับ 8) รวมถึงตัวชี้วัดอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับปัจจัยด้านผลผลิตจากองค์ความรู้และเทคโนโลยี และปัจจัยด้านผลผลิตจากความคิดสร้างสรรค์ ขณะที่ตัวชี้วัดที่ประเทศไทยยังมีข้อด้อยส่วนใหญ่เกิดขึ้นระหว่างปัจจัยเข้าทางนวัตกรรม เช่น สภาพแวดล้อมที่เกี่ยวข้องกับกฎระเบียบและข้อบังคับต่างๆ อัตราส่วนของครูและนักเรียน และการกู้ยืมรายย่อยในระดับไมโครไฟแนนซ์ เป็นต้น


ผลการจัดอันดับในครั้งนี้ นอกจากจะสะท้อนให้เห็นถึงความตั้งใจของประเทศในการส่งเสริมนวัตกรรมแล้ว ยังสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุน กลุ่ม startups กลุ่ม makers และผู้ประกอบการต่างๆ ในการพัฒนาและสร้างสรรค์นวัตกรรมต่างๆให้เกิดขึ้นในประเทศไทยได้เป็นอย่างดี และนับว่าเป็นจุดเริ่มต้นที่สำคัญของแคมเปญ Innovated in Thailand ที่จะมุ่งเน้นการสร้างนวัตกรรมเพื่อสร้างรายได้ และยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนในพื้นที่ต่างๆ ซึ่งจะช่วยให้ประเทศก้าวไปสู่ Innovation Nation ได้อย่างแท้จริงครับ