'สมคิด' หารือนักธุรกิจฮ่องกง ย้ำสนใจลงทุนในอีอีซี

'สมคิด' หารือนักธุรกิจฮ่องกง ย้ำสนใจลงทุนในอีอีซี

“สมคิด” หารือนักธุรกิจฮ่องกง ย้ำสนใจลงทุนในอีอีซี ตั้งกลไกสามฝ่ายร่วมมือพัฒนาไซเบอร์พอร์ตไทย-ฮ่องกง คาดลงนามได้ในเดือน ต.ค.นี้ หวังเชื่อมโยงตลาดทุนเข้าด้วยกันอย่างเป็นรูปธรรม

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังนายปีเตอร์ หล่ำ ประธานองค์การสภาพัฒนาการค้าฮ่องกงเข้าพบที่ทำเนียบรัฐบาลวันนี้ (24 ก.ค.) ว่า นายปีเตอร์เพิ่งเข้ารับตำแหน่งประธานฯคนใหม่และพากลุ่มนักธุรกิจขนาดใหญ่มาเยือนไทย เนื่องจากมีความสนใจการลงทุนในไทยโดยเฉพาะในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก(อีอีซี) โดยเฉพาะในเขตนวัตกรรมระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก(อีอีซีไอ) และเขตส่งเสริมอุตสาหกรรมและนวัตกรรมดิจิทัล(อีอีซีดี)

ขณะเดียวกัน นายปีเตอร์ได้แจ้งว่า นางแครี่ หล่ำ ผู้ว่าการเขตบริหารพิเศษฮ่องกง ได้เชิญไทยเข้าร่วมการประชุม Belt and Road Initiative (BRI) หรือเส้นทางสายไหมใหม่ ในเดือนต.ค.นี้ เพื่อขยายการพูดคุยจากปีที่ผ่านมา จากที่ฝ่ายไทยต้องการเชื่อมโยง Greater Bay Area (GBA) ซึ่งประกอบด้วยกวางตุ้ง-ฮ่องกง-มาเก๊า โดยเฉพาะการร่วมมือในกับฮ่องกง ไซเบอร์พอร์ต เพื่อให้เกิดโครงการไทยแลนด์ ไซเบอร์พอร์ต ซึ่งจะเป็นศูนย์กลางสร้างผู้ประกอบการใหม่ที่เป็นสตาร์ทอัพ ใน10 อุตสาหกรรมเป้าหมาย รวมทั้งเชื่อมโยงตลาดทุนของฮ่องกงและไทยเข้าด้วยกันโดยมอบหมายให้ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยไปฟอร์มทีมทำงานในเรื่องนี้แล้วเพื่อให้เกิดความร่วมมือกันอย่างเป็นรูปธรรม

“ผมได้นำเสนอว่าการร่วมมือระหว่างไทย ฮ่องกงและจีนนั้น ควรมีกลไกระดับสูงในรูปแบบคณะกรรมการ 3 ฝ่าย เพื่อที่จะได้เชื่อมไทยเข้ากับฮ่องกงและกวางตุ้ง เพื่อให้เกิดการขับเคลื่อนเป็นรูปธรรม เพื่อที่จะประชุมครั้งแรกและมีการลงนามข้อตกลงในเดือนต.ค.นี้อย่างเป็นทางการ และผมได้เสนอว่านอกจากกลไกฝ่ายรับแล้ว ควรมีองค์ประกอบภาคเอกชนของ 2 ประเทศด้วยเพื่อให้การทำงานมีความต่อเนื่อง” นายสมคิดกล่าว