'จีน' รุกหนักธุรกิจอสังหาฯในอินโดนีเซีย

'จีน' รุกหนักธุรกิจอสังหาฯในอินโดนีเซีย

นักธุรกิจจีนรุดพบผู้บริหารระดับสูง หวังกรุยทางรุกธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ในอินโดนีเซีย

นายลูฮุต ปันไจตัน รัฐมนตรีประสานงานกิจการทางทะเล เปิดเผยภายหลังคณะผู้บริหารบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ของจีน เข้าพบในวานนี้ (23 ก.ค.) ว่า คณะผู้บริหารจีนแสดงความจำนงเรื่องจะขยายธุรกิจในภาคอสังหาริมทรัพย์ของอินโดนีเซียที่กำลังเติบโต แต่ยังไม่ได้มีการหารือในรายละเอียด 

" บริษัทซีเอฟแอลดีของจีน ซึ่งมีส่วนร่วมในโครงการอสังหาริมทรัพย์หลายแห่งในอินโดนีเซีย ตั้งแต่ปี 2559 และมีการลงทุนรวมกันประมาณ 1.35 พันล้านดอลลาร์ ในหลายพื้นที่ทางชวาตะวันตก ก็ได้อยู่ในกลุ่มบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ของจีนที่เดินทางพบด้วย เพื่อยืนยันความต้องการจะมาลงทุนกับอินโดนีเซีย" รมว.ประสานงานกิจการทางทะเล ระบุ

ทั้งนี้ รัฐบาลอินโดนีเซียออกมาตรการทางเศรษฐกิจจูงใจนักลงทุนต่างชาติหลายอย่าง เนื่องจากการลงทุนจากต่างชาติมีสัญญาณซบเซาลงตามภาวะเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัว ข้อมูลของคณะกรรมการประสานงานการลงทุนเผยว่า ไตรมาสแรกปีนี้การลงทุนจากต่างชาติลดลงร้อยละ 0.9 โดยมีสิงคโปร์เป็นนักลงทุนต่างชาติรายใหญ่ที่สุด 1,700 ล้านดอลลาร์สหรัฐ รองลงมาเป็นนักลงทุนจีน 1,200 ล้านดอลลาร์สหรัฐ  นักลงทุนญี่ปุ่น 1,100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ นักลงทุนมาเลเซีย 700 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และนักลงทุนฮ่องกง 600 ล้านดอลลาร์สหรัฐ