ปธ.สภาชี้อภิปราย3วันเป็นไปได้ แต่วาระปกติแค่2วัน

ปธ.สภาชี้อภิปราย3วันเป็นไปได้ แต่วาระปกติแค่2วัน

"ประธานฯชวน" บอกเป็นไปได้ ขยายเวลาอภิปรายนโยบาย เผยฝ่ายค้านพอใจเวลาที่ได้ 13 ชั่วโมง ไม่ติดใจหากเพิ่มเวลาให้รบ. 1-2 ชั่วโมงจาก 5 ชั่วโมง

เมื่อเวลา 12.20 น. นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีที่นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ฐานะคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) เตรียมเสนอให้เพิ่มวันประชุมรัฐสภา เพื่ออภิปรายนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภา ซึ่งกำหนดไว้วันที่ 25 -26 กรกฏาคม ไปเป็นวันที่ 25 - 27 กรกฎาคม ว่า จากการประชุมร่วม 3 ฝ่าย เมื่อวันที่ 23 กรกฏาคม ฝ่ายค้านไม่ติดใจในประเด็นเวลาที่ได้รับ คือ 13 ชั่วโมง และตัวแทนฝ่ายค้านพอใจตามเวลาที่ได้รับดังกล่าว

ทั้งนี้ในการประชุมวิปร่วมดังกล่าวยังพิจารณาถึงประเด็นที่ฝ่ายรัฐบาล ได้เวลาเพียง 5 ชั่วโมงที่อาจน้อยไป ซึ่งได้พูดคุยด้วยว่าหากจะอนุโลมให้รัฐบาลได้รับเวลาเพิ่มเติม 1-2 ชั่วโมง ได้หรือไม่ อย่างไรก็ตามการเพิ่มเวลาดังกล่าวไม่เกี่ยวกับตน เนื่องจากวิปต้องหารือร่วมกัน ตนพร้อมทำหน้าที่ควบคุมการประชุมให้เป็นไปเรียบร้อยและลดการประท้วง หรือใช้เวลาประท้วงให้น้อยที่สุด​

ผู้สื่อข่าวถามว่ากรณีที่จะขยายการอภิปรายนโยบายรัฐบาล เป็น 3 วันจะเป็นไปได้หรือไม่ นายชวน กล่าวว่า เป็นไปได้ แต่ที่กำหนดในวาระเพียง 2 วันนั้นเป็นไปตามปกติที่ต้องกำหนดวาระประชุม.