มท.1ปัดวุ่น! หลัง2รองผู้ว่าฯกทม.ลาออก คาดปมเตาเผาขยะหมื่นล้าน

มท.1ปัดวุ่น! หลัง2รองผู้ว่าฯกทม.ลาออก คาดปมเตาเผาขยะหมื่นล้าน

"พล.อ.อนุพงษ์" ปัดตอบ 2 รองผู้ว่าฯกทม.ลาออก ย้ำไม่เกี่ยวตนเอง และไม่กังวลหากฝ่ายค้าน ยกปมเตาเผาขยะหมื่นล้าน ซักกลางสภา พร้อมย้ำทุกอย่างต้องเป็นไปตามกฎหมาย

พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ชี้แจงกรณีฝ่ายค้านเตรียมอภิปรายเกี่ยวกับโครงการการประกวดราคาในโครงการเตาเผาขยะที่หนองแขมและอ่อนนุช มูลค่ากว่าหมื่นล้านบาท ว่า การจัดการขยะเป็นขั้นตอนในส่วนขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ที่ปฏิบัติเหมือนกันหมดทั้งประเทศ ซึ่งกรุงเทพมหานคร ก็เป็นองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเช่นกัน ดังนั้นท้องถิ่นสามารถตั้งโครงการผ่านการทำงานของคณะกรรมการในระดับต่างๆ จนมาถึงคณะกรรมการกลางที่มีปลัดกระทรวงมหาดไทยเป็นประธาน และสุดท้ายคือการขอความเห็นชอบรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย โดยหากเห็นชอบ เรื่องจะกลับลงไปที่ท้องถิ่นเพื่อดำเนินการจัดซื้อจัดจ้าง ซึ่งขั้นตอนรูปแบบต่างๆ ตนได้มอบอำนาจให้ผู้ว่าราชการจังหวัด กระบวนการทุกอย่างจะไม่กลับขึ้นมาที่กระทรวงแล้ว เช่นเดียวกับการดำเนินการของกรุงเทพมหานคร

ทั้งนี้ เข้าใจว่าสิ่งที่เป็นประเด็นอยู่ในกระบวนการจัดซื้อจัดจ้าง แต่ไม่แน่ใจว่าอยู่ในขั้นตอนของการจัดทำทีโออาร์หรือการจัดทำสัญญา พร้อมยืนยันว่า ทุกอย่างต้องเป็นไปตามข้อกฏหมาย และหากมีข้อสงสัยถึงความไม่โปร่งใสก็ต้องตรวจสอบทุกขั้นตอน และหากฝ่ายค้านมีข้อสงสัยเรื่องใด ผู้ดำเนินการจะต้องชี้แจงได้ โดยเรื่องนี้ตนมองว่าเป็นเรื่องของความถูกต้องที่ท้องถิ่นต้องดำเนินการ ขณะที่หน่วยงานที่ทำหน้าที่ตรวจสอบรวมถึงฝ่ายค้าน ก็จะต้องทำตามหน้าที่ เรื่องนี้จึงไม่ใช่ปัญหา แต่เป็นเรื่องที่ทุกฝ่ายต้องดำเนินการให้เป็นไปตามกฎหมาย และหากทุกอย่างทำตามขั้นตอนก็จะทำให้มั่นใจว่าไม่มีการทุจริตเกิดขึ้น

พลเอก อนุพงษ์ ยังปฏิเสธตอบกรณีที่รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ลาออก 2 คน โดยระบุว่า เรื่องนี้ไม่เกี่ยวข้องกับตนเอง