11ส.ส.ใต้ขอพบนายกฯ หวังแก้ปัญหาไม่สงบ หลังรัฐคว้าน้ำเหลว

11ส.ส.ใต้ขอพบนายกฯ หวังแก้ปัญหาไม่สงบ หลังรัฐคว้าน้ำเหลว

กลุ่ม11ส.ส.ภาคใต้ แถลงขอพบ "นายกฯประยุทธ์" หารือส่วนตัวแก้ปัญหาความไม่สงบ หลังพบกองทัพคว้าน้ำเหลว "อาลิดัน" เสนอทบทวนกม. 2 ฉบับ หลังพบสร้างเงื่อนไขขัดแย้ง ด้านส.ส.ประชาชาติ เสนอแม่ทัพภาค4 ตั้งคนนอกร่วมกก.ไต่สวนความจริง

กลุ่ม ส.ส.ภาคใต้ จากหลายพรรคการเมือง จำนวน 11 คน นำโดยนายอาลิดัน อาลีอัสเฮาะ ส.ส.ยะลา พรรคพลังประชารัฐ, พญ.เพชรดาว โต๊ะมีนา ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย, นายซูการ์โน มะทา ส.ส.ยะลา พรรคประชาติ, นายกมลศักดิ์ ลีวาเมาะ ส.ส.นราธิวาส พรรคประชาชาติ แแถลงเรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เร่งแก้ไขปัญหาความรุนแรงในพื้นที่ภาคใต้

นายอาลิดัน กล่าวว่า ตนและ ส.ส.พื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ทุกพรรคการเมือง โดยรวมถึงพรรคฝ่ายค้าน เตรียมขอเข้าพบ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นการส่วนตัว เพื่อสะท้อนปัญหาและนำเสนอแนวทางการแก้ปัญหา หลังจากที่พบว่าการใช้มาตรการของรัฐ ผ่านการบังคับใช้กฎหมาย ได้แก่ พระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 และ พระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กฎอัยการศึก พ.ศ.2457 ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้นั้นเป็นการสร้างเงื่อนไขและกลายเป็นการขยายความรุนแรงและความไม่สงบภายในพื้นที่ นอกจากนั้นความรุนแรงในพื้นที่ภาคใต้ รอบสัปดาห์ที่ผ่านมาพบการกระทำที่มีความรุนแรงมากยิ่งขึ้น เบื้องต้นตนเชื่อว่าเป็นการตอบโต้นจากฝ่ายต่างๆ ที่ขัดแย้งในพื้นที่

นายอาลิดัน กล่าวด้วยว่าจากการหารือกับ ส.ส.ภาคใต้จากทุกพรรคการเมือง รวมถึงผู้ใหญ่ในฝั่งของพรรคฝ่ายค้าน มีความเห็นร่วมกันในวาระร่วมที่ต้องผลักดันการแก้ไขปัญหาในพื้นที่ เบื้องต้นจะเสนอญัตติเพื่อตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญเพื่อทบทวนการบังคับใช้กฎหมาย ได้แก่ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และ พ.ร.บ.กฎอัยการศึก รวมถึงศึกษาแนวทางต่อการแก้ไขปัญหาในพื้นที่

ด้านนายกมลศักดิ์ กล่าวถึงกรณีที่นายอับดุลเลาะ อีซอมูซอ ผู้ต้องสงสัยคดีความมั่นคงที่หมดสติระหว่างควบคุมตัวในค่ายอิงคยุทธบริหาร จ.ปัตตานี ว่าขอเรียกร้องให้แม่ทัพภาค 4 ตั้งคณะกรรมการไต่สวนหาข้อเท็จจริงในเรื่องดังกล่าวโดยให้มีทุกภาคส่วนเข้าไปมีส่วนร่วมกับเจ้าหน้าที่ทั้งนี้เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย ทั้งนี้ตนหวังว่ากรณีของนายอับดุลเลาะ จะเป็นรายสุดท้ายที่ถูกควบคุมตัวและโดนกระทำดังกล่าว.