'หัวเว่ย' ช่วย 'เกาหลีเหนือ' วางโครงข่ายมือถือลับๆ

'หัวเว่ย' ช่วย 'เกาหลีเหนือ' วางโครงข่ายมือถือลับๆ

สื่อใหญ่สหรัฐ ออกมาแฉความเคลื่อนไหวใต้ดินของ ‘หัวเว่ย’ ธุรกิจโทรคมนาคมยักษ์ใหญ่ของจีน ได้แอบช่วยเกาหลีเหนือวางระบบเครือข่ายโทรศัพท์มือถือในประเทศแบบลับๆ เป็นเวลาอย่างน้อย 8 ปี ชี้ ละเมิดมาตรการคว่ำบาตรสหรัฐ

วอชิงตันโพสต์ รายงานอ้างเอกสารภายในบริษัทที่อดีตพนักงานหัวเว่ยนำมามอบ เผยว่า บริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยี ได้ร่วมงานกับบริษัทแพนด้า อินเตอร์เนชั่นแนล อินฟอร์เมชั่น เทคโนโลยี ซึ่งเป็นบริษัทของรัฐบาลจีนในหลายโครงการที่เกี่ยวข้องกับการวางระบบ 3G และการปรับปรุงดูแลโครงข่ายโทรคมนาคมภายในเกาหลีเหนือเป็นเวลาอย่างน้อย 8 ปี ย้อนไปตั้งแต่ปี 2551 

รายละเอียดในเอกสารระบุ การใช้รหัสประเทศ A9 แทนการระบุชื่อประเทศเกาหลีเหนือโดยตรง ขณะเดียวกันพบว่า หัวเว่ยและแพนด้าได้ปิดสำนักงานในกรุงเปียงยางตั้งแต่ปี 2559 แล้ว

หากข้อมูลตามเอกสารดังกล่าวเป็นความจริง นั่นหมายความว่า การนำอุปกรณ์ของหัวเว่ยซึ่งมีชิ้นส่วนที่ใช้เทคโนโลยีของสหรัฐ ไปติดตั้งในเกาหลีเหนือจะถือเป็นการละเมิดมาตรการคว่ำบาตรของรัฐบาลสหรัฐ 

ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์สหรัฐ ได้เปิดการสอบสวนเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างหัวเว่ยกับเกาหลีเหนือมาตั้งแต่ปี 2559 

ขณะที่กระทรวงยุติธรรมสหรัฐได้สรุปว่า หัวเว่ยละเมิดมาตรการคว่ำบาตรอิหร่านไปก่อนหน้านี้ ที่นำไปสู่การจับกุมเมิ่ง ว่านโจว ลูกสาวของผู้ก่อตั้งหัวเว่ยในประเทศแคนาดา

ด้านโฆษกของหัวเว่ย กล่าวเพียงว่า หัวเว่ยไม่มีธุรกิจใดใดในเกาหลีเหนือในปัจจุบันแต่ไม่ยอมกล่าวเพิ่มเติมว่า ในอดีตหัวเว่ยเคยเข้าไปทำธุรกิจในเกาหลีเหนือจริงหรือไม่ และเอกสารภายในที่รั่วไหลออกมาเป็นของจริงหรือไม่ 

ส่วนประธานาธิบดีโดนัลด์ทรัมป์กล่าวสั้นๆ เพียงว่า เขาจะตรวจสอบเรื่องนี้อีกครั้ง โดยข่าวล่าสุดอาจทำให้สหรัฐ และประเทศพันธมิตรตั้งข้อสงสัยบริษัทหัวเว่ยยิ่งกว่าเดิม

อย่างไรก็ตาม นับตั้งแต่เดือนพฤษภาคม สหรัฐยังคงไม่ถอดรายชื่อหัวเว่ยออกจากบัญชีดำ แม้เมื่อวานนี้ทรัมป์ได้ให้คำมั่นกับบริษัทไอทีชั้นนำของสหรัฐ รวมทั้งกูเกิ้ล อินเทล และควอลคอมว่า จะเร่งตัดสินใจอนุญาตให้ขายเทคโนโลยีให้กับหัวเว่ยโดยเร็ว