การกลับมาเจรจาการค้าเป็นปัจจัยบวกก่อนการประชุม ECB และ FOMC

การกลับมาเจรจาการค้าเป็นปัจจัยบวกก่อนการประชุม ECB และ FOMC

สงครามการค้ากลับมามีปัจจัยให้ติดตาม

หลังนสพ.ไชน่า มอร์นิ่ง โพสต์ รายงานว่า สตีเวน มนูชิน รมว.คลังสหรัฐฯ และคณะผู้แทนการค้า มีกำหนดการเดินทางเพื่อเจรจากับ หลิวเหอ รองนายกรัฐมนตรี ในสัปดาห์หน้า ซึ่งถือเป็นการเจรจาของเจ้าหน้าที่ระดับสูงครั้งแรกนับจากหยุดไปในช่วงพ.ค. เป็นประเด็นบวกช่วงสั้นให้ตลาดก่อนหน้าการประชุมธนาคารกลางยุโรป (25 ก.ค.) และคณะกรรมการนโยบายการเงิน สหรัฐฯ (30-31 ก.ค.)

IMF ปรับลด GDP โลกเหลือ 3.2% จากคาดการณ์เม.ย.และม.ค.ที่ 3.3% และ 3.5% ตามลำดับ ขณะที่ปรับลดคาดการณ์ GDP ปี 2563 เหลือ 3.5% ลดลงจากคาดการณ์เม.ย.ที่ 3.6% จากผลของสงครามการค้า, การแยกตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) และเตือนถึงความเสี่ยงทางลง อย่างไรก็ตาม IMF ปรับเพิ่มประมาณการ GDP สหรัฐฯ ขึ้นสู่ 2.6% (จาก 2.3%) ขณะที่คงคาดการณ์ GDP ของยูโรโซนที่ 1.3% ไม่เปลี่ยนแปลง แต่ปรับ GDP จีนลงเหลือ 6.2% (จาก 6.3%) และ 6.0% (จาก 6.1%) ในปีถัดไป

บอริส จอห์นสัน ได้เป็นว่าที่นายกรัฐมนตรีใหม่ของอังกฤษ ซึ่งจอห์นสันอยู่ในกลุ่มแกนนำรณรงค์แยกตัวออกจากอังกฤษ (Brexit) และมีแนวคิดที่แข็งกร้าวเกี่ยวกับการแยกตัว โดยยืนยันถึงการที่อังกฤษจะต้องแยกตัวตามกำหนดเส้นตาย 31 ต.ค. ไม่ว่ารัฐสภาจะสามารถผ่านข้อตกลงได้หรือไม่ก็ตาม ซึ่งจะเป็นปัจจัยเสี่ยงของตลาดในช่วง ก.ย.-ต.ค.

เลือกเก็งกำไรรายตัว โดยระวังแรงทำกำไรในหุ้นกลุ่มบริโภค (จากความกังวลภัยแล้งกระทบต่อการจับจ่ายและกำลังซื้อโดยเฉพาะต่างจังหวัด) อาจเกิดตามกลุ่มกองทุน, ไฟฟ้า, สื่อสาร เรายังชอบหุ้นกลุ่มอาหาร หรือ สาธารณูปโภคที่ราคายังขึ้นน้อยกว่ากลุ่ม ขณะที่ สามารถเลือกเก็งกำไรในกลุ่มหุ้นขนาดกลาง-เล็ก หุ้นที่น่าสนใจ ได้แก่ WHAUP, GUNKUL*, CPF, TU, GFPT, CPN, NNCL เป็นต้น / เก็งกำไร AQUA*, EPCO*, PRM*, TTA*, PSL*, VL* / กลุ่มการเงิน บวกจากผลตอบแทนพันธบัตรลด MTC, SAWAD, TK

ภาพรวมกลยุทธ์: ประเด็นการกลับมาเจรจาการค้าเป็นปัจจัยบวกหนุนการฟื้นตัวของตลาดในกรอบการลงทุนที่ 1718-1733 จุด ยังเน้นการเก็งกำไรแบบกำหนดจุดตัดขาดทุน  // หุ้นแนะนำวันนี้ WHA*, SCB เก็งกำไร AQUA* (เป้า 0.70 ตัดขาดทุน 0.50), VL* (เป้า 2.40 ตัดขาดทุน 1.55)

แนวรับ 1718 / แนวต้าน : 1733-1738 จุด สัดส่วน : เงินสด 40% : พอร์ตหุ้น 60%

ประเด็นการลงทุน

ระบบสัญญาณทางคู่ - เอกชนไทย-เทศ ยื่นซองประมูล ระบบอาณัติสัญญาณรถไฟทางคู่ เฟสแรก 3 สัญญา วงเงินกว่า 1.149 หมื่นล้าน "ITD" ผนึกเจ้าของระบบ "LSIS" จากเกาหลี ยื่นทั้ง 3 สาย ขณะที่ซีเมนส์ และ CRSC จากจีน ยื่น 2 สาย ร.ฟ.ท.เร่งพิจารณาคุณสมบัติซองเทคนิคและราคา จบในก.ย. เซ็นรับเหมา เริ่มงานต.ค. 62

กมธ.ขยายสัมปทานทางด่วนประชุมวันนี้ – หลังยุติการประชุมในวันที่ 23 ก.ค. เนื่องจากมีการแก้ไขมติที่ประชุม จากเชิญตัวแทน 3 หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าให้การ เหลือเพียง การทางพิเศษเพียงหน่วยงานเดียว

ยื่นค้านผังเมืองอีอีซี -  เครือข่ายเพื่อนตะวันออกฯ ยื่นนายกฯ ค้านผังเมืองอีอีซี ชี้ขาดส่วนร่วม ขู่ฟ้องศาลปกครองหากรัฐเดินหน้า "คณิศ" ชง กพอ.เคาะต้น ส.ค.นี้ ยันทำตามหลักวิชาการ ประชาพิจารณ์ 40 ครั้ง ยืนยันไม่ปรับลดพื้นที่อนุรักษ์สีเขียว

ภัยแล้งกระทบ - ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ประเมิน ผลกระทบแล้งต่อเศรษฐกิจ 1.5 หมื่นล้านบาท "เกษตรฯ" สั่งสำรวจความเสียหายก่อนมีมาตรการช่วยเหลือ ตั้งวอร์รูมเกาะติดสถานการณ์ หวังฝนตกช่วงเดือน ส.ค.ช่วย ยืดข้าว 40 ล้านไร่ให้รอด แนะไม่ควรปลูกเพิ่มหลัง 12 ส.ค.เสี่ยงขาดน้ำ

ประเด็นติดตาม: 24 ก.ค. – US manufacturing PMI // EU manufacturing PMI เดือน ก.ค., 25 ก.ค. – ECB meeting

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)