"มาร์ค เอสเปอร์"นั่งรมว.กลาโหมสหรัฐคนใหม่

"มาร์ค เอสเปอร์"นั่งรมว.กลาโหมสหรัฐคนใหม่

นายมาร์ค เอสเปอร์ เข้าพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐเมื่อวันอังคาร (23ก.ค.) ซึ่งถือเป็นการสิ้นสุดภาวะไร้ผู้นำในกระทรวงแห่งนี้ หลังจากการประกาศลาออกของนายจิม แมตทิส เมื่อเดือนธ.ค.ปีที่ผ่านมา

นายเอสเปอร์  ซึ่งได้รับการรับรองจากวุฒิสภาเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาด้วยคะแนนเสียง 90-8 คะแนนนั้น มีความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นกับญี่ปุ่น ออสเตรเลีย และพันธมิตรอื่น ในการตอบโต้เชิงกลยุทธ์กับประเทศคู่แข่ง เช่น จีน และรัสเซีย

ทั้งนี้ นายเอสเปอร์ต้องรับมือกับปัญหาระดับภูมิภาค อาทิ เช่น ความพยายามด้านอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ และความตึงเครียดบริเวณภูมิภาคตะวันออกกลางต่อโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่าน

ในพิธีสาบานตนที่ทำเนียบขาว ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ กล่าวว่า “ผมมั่นใจว่าเขาจะเป็นรัฐมนตรีกลาโหมที่โดดเด่น” และยังกล่าวด้วยว่า ในฐานะรัฐมนตรีกลาโหม นายเอสเปอร์มีบทบาทสำคัญในการฝึกอบรมและฝึกฝนกกองทัพของเรา

สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวที่ใกล้ชิดว่า นายเอสเปอร์มีแผนการที่จะเดินทางเยือนญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และออสเตรเลียในช่วงต้นเดือนส.ค. โดยระหว่างเดินทางเยือนญี่ปุ่น เขามีแผนการที่จะพบกับนายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีของญีปุ่น และนายทาเคชิ รัฐมนตรีกลาโหม เพื่อหารือกันหลายประเด็น เช่น เกาหลีเหนือ จีน และอิหร่าน

ทั้งนี้ นายเอสเปอร์  อาจผลักดันให้สหรัฐก่อตั้งพันธมิตรของประเทศที่มีแนวคิดเดียวกัน เพื่อปกป้องการขนส่งทางทะเลบริเวณช่องแคบฮอร์มุซ ที่เชื่อมต่อกับอ่าวเปอร์เซียและอ่าวโอมาน และเป็นเส้นทางเดินเรือบรรทุกน้ำมันดิบในสัดส่วน 1 ใน 5 ของโลก