จีนกล่าวหาสหรัฐบั่นทอนเสถียรภาพโลก

จีนกล่าวหาสหรัฐบั่นทอนเสถียรภาพโลก

พร้อมเผยสมุดปกข่าวที่บอกเล่ารายละเอียดเกี่ยวกับนโยบายด้านการป้องกันประเทศยุคใหม่และตั้งเป้าสร้างกองทัพที่แข็งแกร่ง

รัฐบาลจีน ออกรายงานสมุดปกขาวในวันนี้ เพื่ออธิบายรายละเอียดเกี่ยวกับนโยบายการป้องกันประเทศในยุคใหม่ และอธิบายถึงแนวทางปฏิบัติ วัตถุประสงค์ และความสำคัญของการที่จีนพยายามที่จะป้องกันประเทศและสร้างกองทัพที่แข็งแกร่ง พร้อมทั้งกล่าวโจมตีว่าสหรัฐกำลังบั่นทอนเสถียรภาพโลกด้วยการกระตุ้นให้เกิดการแข่งขันด้านอาวุธในกลุ่มประเทศมหาอำนาจ

รายงานสมุดปกขาวมีชื่อว่า “การป้องกันประเทศยุคใหม่ของจีน”เผยแพร่โดยสำนักงานสารนิเทศของสภาแห่งรัฐจีนนั้น มีเป้าหมายที่จะช่วยให้ประชาคมโลกสามารถเข้าใจเรื่องการป้องกันประเทศของจีนได้ดียิ่งขึ้น

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า หัวข้อหลักที่ระบุในรายงานสมุดปกขาวนั้น แบ่งออกเป็น 6 หัวข้อด้วยกัน ซึ่งได้แก่ สถานการณ์ด้านความมั่นคงระหว่างประเทศ นโยบายการป้องกันประเทศในยุคใหม่ การเติมเต็มปฏิบัติการและภารกิจต่างๆของกองกำลังติดอาวุธของจีนในยุคใหม่ การปฏิรูปการป้องกันประเทศและกองกำลังติดอาวุธของจีน การใช้จ่ายด้านกลาโหมอย่างสมเหตุสมผลและมีความเหมาะสม และการสร้างประชาคมที่มีมุมมองในอนาคตเพื่อมนุษยชาติ

รายงานดังกล่าวเป็นรายงานสมุดปกขาวว่าด้วยการป้องกันประเทศฉบับที่ 10 ที่รัฐบาลจีนได้เผยแพร่นับตั้งแต่ปี 2541 และเป็นฉบับครอบคลุมฉบับแรกนับตั้งแต่การประชุมคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีนครั้งที่ 18 เมื่อปี 2555